ĐBSCL: Đầu tư ngân sách địa phương cho giáo dục thấp hơn cả nước 11,9%

PV Chủ nhật, 26/05/2019 23:57 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT cùng các địa phương vùng ĐBSCL thẳng thắn nhìn nhận mức đầu tư ngân sách cho giáo dục của vùng còn khá thấp so với mặt bằng chung của cả nước, thấp hơn cả những vùng khó khăn như Tây Bắc, Tây Nguyên. Ngày 25-5, tại TP Cần Thơ, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội

Bộ GD-ĐT cùng các địa phương vùng ĐBSCL thẳng thắn nhìn nhận mức đầu tư ngân sách cho giáo dục của vùng còn khá thấp so với mặt bằng chung của cả nước, thấp hơn cả những vùng khó khăn như Tây Bắc, Tây Nguyên.

Du lịch nông thôn

Ngày 25-5, tại TP Cần Thơ, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị “Đánh giá thực trạng giáo dục mầm non, phổ thông khu vực ĐBSCL” với sự tham gia của 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD-ĐT) cho biết, các tỉnh, thành ĐBSCL chi ngân sách cho giáo dục mầm non, phổ thông thấp hơn bình quân chung của cả nước là 11,9%. Trong đó, thấp hơn bình quân về chi đầu tư là 8,6%, chi thường xuyên 12,5% so với cả nước.

Cụ thể, tổng mức chi ngân sách địa phương cho giáo dục của các tỉnh, thành ĐBSCL chiếm 15,9% tổng chi ngân sách địa phương, trong khi đó tổng số học sinh của vùng chiếm đến 17,5% học sinh của cả nước. Trung bình một học sinh mầm non, phổ thông cả nước được chi ngân sách địa phương là 8.372.000 đồng, nhưng ĐBSCL chỉ được chi 7.380.000 đồng.

Từ đó, kéo theo quy mô, mạng lưới trường, lớp học tại ĐBSCL ở các bậc giáo dục đều thấp hơn cả nước.

Cụ thể, hệ mầm non có 2.029 trường, 20.647 nhóm/lớp nhưng chỉ có 16.940 phòng học (chiếm tỉ lệ 0,82 phòng học/lớp, mặt bằng chung của cả nước là 0,96); tỉ lệ tương tự với hệ tiểu học là 0,89/0,93, THCS 0,73/0,88, THPT 0,84/0,92 so với cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, qua thực tiễn quản lý và đánh giá khảo sát, có thể thấy có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc đầu tư phát triển giáo dục của ĐBSCL còn nhiều hạn chế. Theo đó, chi ngân sách giáo dục của ĐBSCL thấp nhất cả nước, thấp hơn cả những vùng khó khăn như Tây Bắc, Tây Nguyên, chi bình quân ngân sách cho giáo dục chưa cao, cơ cấu chi bất hợp lý giữa các cấp. Trong khi đó, ĐBSCL đang trong bối cảnh là vùng chịu ảnh hưởng rất mạnh bởi biến đổi khí hậu.

Đây có thể được xem là “Hội nghị Diên Hồng về giáo dục của ĐBSCL”. Thực tế cho thấy, ĐBSCL đang cần những nhóm giải pháp để phát triển giáo dục, trong đó cần quan tâm đến những đề xuất cơ chế chính sách mang tính đặc thù cho vùng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết.

Nguồn SGGP

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Vật dụng được và không được mang vào phòng thi

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Vật dụng được và không được mang vào phòng thi

Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành; theo đó quy định rõ những vật dụng thí sinh được và không được mang vào phòng thi.

 Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên nhiều năm liền đạt nhiều giải thưởng cao tại sân chơi Violympic cấp Quốc gia

Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên nhiều năm liền đạt nhiều giải thưởng cao tại sân chơi Violympic cấp Quốc gia

(Taphinongthonmoi.vn) - Ngày 25/5, thầy và trò trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu vinh dự tham dự buổi lễ vinh danh và trao giải Violympic Quốc gia năm học 2023 - 2024. Đây là năm thứ 4 trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên (tỉnh Lai Châu) thực hiện đề án trường trọng điểm chất lượng giáo dục, cũng là năm thứ 4 nhà trường có học sinh tham gia sân chơi Violympic và đạt giải cao tại vòng thi cấp Quốc gia.

Giải tỏa áp lực trước kỳ thi vào lớp 10: Không chỉ có một cánh cửa duy nhất

Giải tỏa áp lực trước kỳ thi vào lớp 10: Không chỉ có một cánh cửa duy nhất

Căng thẳng, lo lắng là tâm trạng của hầu hết phụ huynh có con chuẩn bị bước vào kỳ thi vào lớp 10, nhất là tại các đô thị lớn - nơi mà mức độ cạnh tranh để có được suất học lớp 10 công lập rất cao.