Việt Nam đẩy mạnh hợp tác Halal, Jordan sẵn sàng làm "cửa ngõ" vào Trung Đông
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tăng cường hợp tác phát triển ngành Halal với Jordan, đối tác quan trọng của Việt Nam tại Trung Đông. Quốc vương Abdullah II Ibn Al Hussein khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực, coi đây là "cơ hội vàng" để doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Hợp tác song phương Việt Nam - Jordan: Nền tảng phát triển Halal
Mới đây, tại cuộc hội kiến Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al Hussein, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị phía Jordan tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành Halal.
Quốc vương Jordan nhấn mạnh mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Jordan tại khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Jordan sẵn sàng trở thành "cửa ngõ" để hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Đông rộng lớn.

Quốc vương Abdullah II Ibn Al-Hussein đánh giá cao sự tương đồng giữa hai nước và khẳng định tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng nhằm đối phó với thách thức toàn cầu như nông nghiệp, công nghệ và phát triển ngành Halal.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho các tập đoàn lớn của Jordan đầu tư tại Việt Nam, đồng thời đề nghị doanh nghiệp hai nước nghiên cứu hợp tác chung, nhất là trong phát triển hạ tầng, kinh tế xanh, kinh tế số và sản xuất, chế biến nông sản. Về nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh hai bên cần tìm kiếm các mô hình hợp tác mới để nâng cao tính hiệu quả, giảm thiểu chi phí sản xuất như triển khai các dự án xuất khẩu tại chỗ, cho biết đây là mô hình đã được Việt Nam triển khai thành công tại một số quốc gia.
Tầm nhìn chiến lược "cơ hội vàng" Halal
Trước đó, tại Hội nghị "Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa nhân văn của thị trường Halal toàn cầu: "Góp phần kết nối con người Việt Nam với con người các nước trên thế giới, nhất là thế giới đạo Hồi... Kết nối nền kinh tế Việt Nam với kinh tế toàn cầu một cách đa dạng, phong phú, toàn diện và bền vững".

Thủ tướng nhận định, thị trường Halal là "cơ hội vàng" để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị Halal toàn cầu. Thủ tướng nhấn mạnh ba thông điệp chính về phát triển ngành Halal. Trong đó, Việt Nam mong muốn đưa hợp tác về Halal thành một trụ cột trong quan hệ kinh tế quốc tế trong hiện tại và tương lai. Thứ hai, Việt Nam sẽ phát triển sản phẩm, hệ sinh thái Halal nhanh, bền vững, toàn diện, chuyên nghiệp, hiệu quả, coi Halal là "cơ hội vàng" để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị Halal toàn cầu. Thứ ba, Việt Nam phát triển ngành Halal dựa trên sự tôn trọng các giá trị văn hóa văn hóa, tôn trọng con người, quyền con người để cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình, hợp tác, đa dạng, cùng phát triển, vì hạnh phúc, ấm no của mỗi người dân.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Thủ tướng đề nghị cần thực hiện "5 đẩy mạnh" bao gồm: Đẩy mạnh chia sẻ thông tin và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý Halal, đẩy mạnh đàm phán các thỏa thuận hợp tác, đẩy mạnh mời đối tác quốc tế đầu tư vào Việt Nam, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm Halal Việt Nam và đẩy mạnh giao lưu nhân dân, văn hóa.
Tiềm năng, lợi thế và thách thức của ngành Halal Việt Nam
Với dân số gần 2 tỷ người Hồi giáo, thị trường Halal toàn cầu có quy mô chi tiêu lên tới 2.000 tỷ USD và được dự báo đạt 15.000 tỷ USD vào năm 2050, là cơ hội lớn cho các nước xuất khẩu lương thực, thực phẩm như Việt Nam.
Trước tiềm năng đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”; với các định hướng lớn mang tầm quốc gia về huy động các nguồn lực quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam toàn diện, giúp các doanh nghiệp Việt tham gia sâu, hiệu quả vào các chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm Halal toàn cầu.
Mặc dù mới chỉ có khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu vào thị trường này, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn với nhiều nông sản hàng đầu thế giới (gạo, chè, cà phê, hải sản) và gần 1.000 doanh nghiệp đã được chứng nhận Halal. Ngoài ra, ngành du lịch Halal, dự kiến đạt 300 tỷ USD vào năm 2026, là cơ hội để Việt Nam thu hút khách du lịch từ các quốc gia Hồi giáo.
Theo ông Ihsan Övüt, Tổng Thư ký Viện Tiêu chuẩn các quốc gia Hồi giáo (SMIIC), Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn nếu các cơ sở dịch vụ áp dụng tiêu chuẩn Halal.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đối mặt với thách thức khi chưa có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất trên toàn cầu và chi phí đầu tư vào dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho Halal còn cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Quốc gia nhấn mạnh, việc phát triển lĩnh vực Halal hiện được triển khai dựa trên ba trụ cột chính gồm: Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, nâng cao năng lực hoạt động chứng nhận và tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước. Trong đó, công tác xây dựng hệ thống Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) được xem là nền tảng của mọi hoạt động quản lý chất lượng. Ủy ban TCĐLCL Quốc gia đã và đang tích cực hoàn thiện bộ tiêu chuẩn trong lĩnh vực Halal, nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp.
“Hiện tại, Ủy ban đang giao Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam phối hợp cùng các Ban kỹ thuật đề xuất xây dựng thêm 17 tiêu chuẩn mới, trong đó có ba tiêu chuẩn chung về sản phẩm, dịch vụ Halal và 14 tiêu chuẩn về thực phẩm Halal. Mục tiêu là xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đồng bộ, hài hòa với quốc tế, đặc biệt là các tiêu chuẩn của OIC và SMIIC, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của ngành”, ông Hải cho biết thêm.








