• Vấn đề - Sự kiện
    • Xã hội
    • Thời sự trong nước
    • Thời sự quốc tế
  • Nghiên cứu - Trao đổi
    • Tiêu điểm
    • Thảo luận
    • Góc nhìn
    • Hồ sơ - Tư liệu
  • Media
    • Ảnh
    • Video
    • Infographic
    • LongForm
  • Nông dân và Chủ thể
    • Nông nghiệp
    • Đất đai
    • Giảm nghèo thông tin
    • Giảm nghèo đa chiều
    • Doanh nghiệp
    • Đầu tư
    • Tài chính – Ngân hàng
    • Sản phẩm – Dịch vụ
    • Thị trường
  • Cánh đồng số
    • An ninh nông thôn
    • Tư vấn pháp luật
    • Nhà nông cần biết
  • Trí tuệ bản địa
    • Giải trí
    • Thể thao
    • Ẩm thực
    • Lễ hội – Văn hoá truyền thống
    • Du lịch đồng quê
    • Sống xanh
    • Văn học – Nghệ thuật
  • Làng Việt
    • Đặc sản quê
    • Làng nghề
    • Nông thôn mới
    • Góc quê
  • Kết nối 6 nhà
    • Liên kết sáu nhà
    • Giống tốt
    • Thực phẩm sạch
    • Nhìn ra thế giới
    • Thực phẩm Halal
  • Sức khỏe nhà nông
    • Y tế
    • Sống khỏe
    • Cây thuốc quanh ta
Vấn đề - Sự kiện
  • Xã hội
  • Thời sự trong nước
  • Thời sự quốc tế
Nghiên cứu - Trao đổi
  • Tiêu điểm
  • Thảo luận
  • Góc nhìn
  • Hồ sơ - Tư liệu
Media
  • Ảnh
  • Video
  • Infographic
  • LongForm
Nông dân và Chủ thể
  • Nông nghiệp
  • Đất đai
  • Giảm nghèo thông tin
  • Giảm nghèo đa chiều
  • Doanh nghiệp
  • Đầu tư
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Sản phẩm – Dịch vụ
  • Thị trường
Cánh đồng số
  • An ninh nông thôn
  • Tư vấn pháp luật
  • Nhà nông cần biết
Trí tuệ bản địa
  • Giải trí
  • Thể thao
  • Ẩm thực
  • Lễ hội – Văn hoá truyền thống
  • Du lịch đồng quê
  • Sống xanh
  • Văn học – Nghệ thuật
Làng Việt
  • Đặc sản quê
  • Làng nghề
  • Nông thôn mới
  • Góc quê
Kết nối 6 nhà
  • Liên kết sáu nhà
  • Giống tốt
  • Thực phẩm sạch
  • Nhìn ra thế giới
  • Thực phẩm Halal
Sức khỏe nhà nông
  • Y tế
  • Sống khỏe
  • Cây thuốc quanh ta

Đầu tư

Thứ Năm, ngày 02/10/2025

Vì sao Quảng Ngãi muốn dời vị trí nhà ga 'vàng' của tuyến đường sắt tốc độ cao?

Công Xuân Thứ sáu, ngày 15/08/2025 12:50 GMT+7
Thông tin tại cuộc họp báo, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phúc Nhân nêu rõ vị trí nhà ga mà Quảng Ngãi kiến nghị điều chỉnh, so với hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Sáng 15/8, Trưởng Ban Tuyên giáo – Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 7, với sự tham gia của lãnh đạo, phóng viên thường trú báo Trung ương và địa phương.

Một phần sân bay Quảng Phú, phường Nghĩa Lộ,tỉnh Quảng Ngãi.Ảnh: LN

Đây cũng là Hội nghị giao ban công tác báo chí đầu tiên của Ban Tuyên giáo – Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Ngãi sau khi hoàn thành hợp nhất với Kon Tum.

Người vạn chài thoát cảnh sống lênh đênh tạm bợ, mất an toàn trên thuyền, phát đạt nhờ nhà chống lũ 2 tầng kiên cố

Cùng với các nội dung khác tại Hội nghị này, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân đã thông tin sơ bộ ban đầu về một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

Trong đó đáng chú ý là quan xem xét hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị cấp thẩm quyền Trung ương, xem xét điều chỉnh 1 số vị trí.

Cụ thể là vị trí dự kiến đặt nhà ga thay vì ở khu vực sân bay Quảng Phú (phường Quảng Phú cũ), phường Nghĩa Lộ, Quảng Ngãi kiến nghị dời về phía Nam, cách vị trí này khoảng 1,5km, cùng thuộc phường Nghĩa Lộ.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phúc NHân.Ảnh: CX

Lý do, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi giải thích, qua kiểm tra thì vị trí dự kiến đặt nhà ga (theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ở tại khu sân bay Quảng Phú) có diện tích nhỏ, đông dân cư….nên dư địa và điều kiện để mở rộng các hạng mục khác (ngoài nhà ga), rất khó.

Vì vậy nếu được Trung ương đồng ý cho di dời nhà ga về phía Nam khoảng 1,5km, thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn để xây dựng và phát triển tiềm năng khu vực này sau khi hoàn thành.

Nếu được Trung ương đồng ý cho di dời nhà ga về phía Nam khoảng 1,5km, thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn để xây dựng và phát triển tiềm năng khu vực này sau khi hoàn thành.Ảnh: ĐX

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi còn kiến nghị điều chỉnh đoạn tuyến tại một số vị trí khác, để “né” 3 khu tái định cư mới hình thành, tránh trường hợp vừa mới được bố trí tái định cư, người dân lại phải tiếp tục di dời.

Được biết theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi có chiều dài khoảng 86,3Km, đi qua địa bàn 16 xã và 3 phường với điểm đầu tại Km800+100, thuộc xã Bình Minh và điểm cuối tại km886+400, thuộc xã Khánh Cường.

Quảng Ngãi còn kiến nghị điều chỉnh đoạn tuyến tại một số vị trí khác, để “né” 3 khu tái định cư mới hình thành, tránh trường hợp vừa mới được bố trí tái định cư, người dân lại phải tiếp tục di dời.Ảnh:Ngọc Quốc

Hướng tuyến đi song song với đường sắt hiện hữu và QL 1A về phía Tây, không giao cắt và song song với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Trên đoạn tuyến có 44 cầu, gồm 18 cầu vượt sông, đường bộ và 26 cầu cạn, với tổng chiều dài cầu 58,3km; sơ bộ diện tích đất nằm trong ranh giới dự án theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khoảng 562,4ha.

Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 7/2025.Ảnh: CX

Tổng mức đầu tư dự án thành phần GPMB đoạn qua địa bàn tỉnh khoảng 11.300 tỷ đồng, trong đó chi phí tái định cư (TĐC) khoảng 1.295 tỷ đồng, với 3.213 lô tái định cư.

  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi
  • Media
  • Nông dân và Chủ thể
  • Cánh đồng số
  • Trí tuệ bản địa
  • Làng Việt
  • Kết nối 6 nhà
  • Sức khỏe nhà nông

Chuyên trang điện tử của báo điện tử Dân Việt

Giấy phép của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch số 37/GP-BC cấp ngày 24/6/2025.

Trụ sở: Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, phường Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hoài

Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan,
Hoàng Sơn, Đỗ Thị Sâm

Thư ký toà soạn: Ngọc Thọ

Email: eNongthonmoi@gmail.com

Hotline: 0335.862.566

Theo dõi nông thôn mới trên

Liên hệ quảng cáo, truyền thông