Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 diễn ra vào ngày 1/10 vừa qua, những vấn đề xoay quanh thị trường Halal và xu thế dùng sản phẩm xanh đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương, các chuyên gia và nông dân đề cập.
Ông Võ Quan Huy (Út Huy), nông dân Việt Nam xuất sắc nhấn mạnh tiềm năng của thị trường Halal.
“Về mặt xuất khẩu, tôi thấy chúng ta có chương trình đón đầu và Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ cũng đang đẩy mạnh xúc tiến thị trường Halal. Thị trường này có tới hơn 2,2 tỷ người dân với xu hướng, tiêu chuẩn thực phẩm chế biến theo tiêu chuẩn Halal. Đây có thể là thị trường mới với Việt Nam, nhưng quy mô rất lớn.
Việc tham gia thị trường Halal giúp chúng ta có cơ hội sản xuất, chế biến và xuất khẩu lớn hơn thay vì chỉ phát triển ở thị trường Trung Quốc theo mùa vụ”, ông Huy nhận định.
Theo đó, ông Huy đưa ra kiến nghị Bộ Công Thương cùng các bộ ngành xúc tiến mở rộng thị trường Halal, đồng thời kiến nghị về các phương án thanh toán để nông dân dễ dàng giao dịch hơn.
Đáp lại kiến nghị từ nông dân, các lãnh đạo Bộ Công Thương đều khẳng định sự quyết tâm chinh phục thị trường tiềm năng này.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: “Cục đang được giao xây dựng đề án phát triển xuất khẩu các sản phẩm Halal. Thực tế, trong nhiều hội chợ quốc tế gần đây, và sắp tới là Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Viêt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo) vào tháng 11/2025, đều có riêng khu vực trưng bày sản phẩm Halal của Việt Nam”.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thị trường Halal là “một mũi tiến công” của ngành công thương trong những năm qua. Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đang tích cực đàm phán với UAE, GCC, Thổ Nhĩ Kỳ, Brunei... và sắp tới sẽ đến Pakistan (quốc gia hơn 240 triệu dân theo đạo Hồi) để khởi động đàm phán.
Tôi cho rằng, hướng đi của Việt Nam vào thị trường Halal rất đúng, rất trúng vì phù hợp với tiềm năng và lợi thế của Việt Nam
Tiêu chuẩn Halal - dịch vụ thân thiện người Hồi giáo
Không chỉ xuất khẩu nông sản, việc đáp ứng tiêu chuẩn Halal cũng đang được đẩy mạnh trong lĩnh vực du lịch để thu hút dòng khách Hồi giáo.
Trước đó, vào ngày 24/9, Hiệp hội Du lịch An Giang đã tổ chức Hội thảo “Tiêu chuẩn Halal - dịch vụ thân thiện người Hồi giáo” nhằm phổ biến các yêu cầu và tiềm năng thu hút du khách Hồi giáo, đặc biệt hướng đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại Phú Quốc - nơi có lượng khách từ thị trường Hồi giáo lớn.
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch An Giang chỉ ra thực tế lượng khách Hồi giáo còn “khiêm tốn” là do thiếu cơ sở vật chất, tiêu chuẩn Halal đạt chuẩn phục vụ Hồi giáo và cả công tác xúc tiến quốc tế cũng là rào cản.
Để giải quyết vấn đề này, ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc điều hành Halal Việt Nam, đã phổ biến Bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14230:2024 “Dịch vụ du lịch thân thiện với người Hồi giáo - Các yêu cầu”. Bộ tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu cụ thể để cung cấp dịch vụ du lịch phù hợp với người Hồi giáo, nhằm thu hút dòng khách du lịch này đến Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động như tham quan, nghỉ dưỡng và du lịch…
Phó Giám đốc Sở Du lịch An Giang Nguyễn Trung Thành đề nghị các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tại Phú Quốc, các doanh nghiệp du lịch tỉnh An Giang, nhất là Hiệp hội Du lịch tỉnh và Hiệp hội Đầu bếp tỉnh cần tuyên truyền, vận động các hội viên, doanh nghiệp chủ động, tích cực tìm hiểu, tiếp cận các quy định về chứng nhận Halal, cách thức tiếp cận thị trường Halal toàn cầu; tìm hiểu các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Đặc biệt là tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực Halal; chủ động đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan đến tiêu chuẩn Halal hướng dẫn, hỗ trợ khi có khó khăn vướng mắc trong quá trình tìm hiểu hoặc tiếp cận thị trường Halal để chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, chỉnh chu… nhằm phục vụ tốt nhất dòng khách Hồi giáo đang có xu hướng tăng trưởng rất tốt trong thời gian tới.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ
Công Thương) cho biết, Cục phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức
Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Halal giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ” vào lúc 14h ngày 3/10 (theo giờ Việt Nam). Hội thảo trực tuyến tại các đầu cầu ở Việt Nam và
Thổ Nhĩ Kỳ thông qua phần mềm Zoom.
“Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Halal giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ
Kỳ” nhằm tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại giữ Việt Nam và Tổ Nhĩ Kỳ trong
lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ Halal, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp Việt quảng bá năng
lực sản xuất, chế biến sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn Halal quốc
tế; đồng thời tạo diễn đàn kết nối trực tiếp giữa cơ quan quản lý, tổ chức chứng
nhận, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp hai nước”, ông Phú cho biết.