Gia Lai: "Văn phòng hành chính" đặc biệt tại nhà trưởng làng và câu chuyện cải cách "tận gốc"
Tại làng Canh Tiến, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Canh Vinh, tỉnh Gia Lai tổ chức buổi hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính ngay tại chỗ. Không chỉ giúp bà con tiết kiệm thời gian, chi phí, mô hình này còn thể hiện rõ tinh thần cải cách hành chính “lấy dân làm gốc”.
Xã Canh Vinh đưa thủ tục hành chính về làng: Gần dân, sát việc
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở các thôn, làng xa trung tâm hành chính xã, sáng ngày 9/8, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Canh Vinh, tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Phòng Văn hóa -Xã hội và Ban Quản lý làng Canh Tiến tổ chức buổi tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ bà con thực hiện thủ tục hành chính ngay tại làng.
Tại Nhà văn hóa làng Canh Tiến, cán bộ chuyên môn của Trung tâm Phục vụ hành chính công và Phòng Văn hóa – Xã hội đã trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho người dân về các thủ tục hành chính, chế độ chính sách liên quan đến an sinh xã hội.

Tại buổi làm việc, nhiều thủ tục hành chính đã được giải quyết ngay tại chỗ: 4 trường hợp được thực hiện thủ tục hưởng chế độ hưu trí xã hội; 2 trường hợp đăng ký khai sinh; 4 trường hợp được cấp trích lục bản sao hộ tịch; 5 hộ được gia hạn sổ hộ nghèo. Ngoài ra, cán bộ chuyên môn còn tư vấn chế độ trợ cấp xã hội cho 4 đối tượng khuyết tật, 5 trẻ em dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn, 3 trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng và 2 trường hợp đăng ký khai sinh khi cha mẹ chưa đăng ký kết hôn.
Một điểm đáng chú ý là trong khuôn khổ buổi làm việc, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã trao giấy khai sinh kèm thư chúc mừng của lãnh đạo UBND xã đến 2 hộ gia đình, một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thành lập Tổ hỗ trợ tại làng Canh Tiến
Cũng trong dịp này, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã thông báo việc thành lập Tổ hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại làng Canh Tiến, đặt tại nhà ông Đinh Văn Tào - Bí thư Chi bộ, Trưởng làng.
Tổ hỗ trợ này sẽ là cầu nối giúp bà con giải quyết các thủ tục hành chính mà không cần phải di chuyển xa đến trụ sở xã.

Phó Chủ tịch UBND xã Canh Vinh Vũ Trọng Tiến chia sẻ: “Thay vì đến trực tiếp trụ sở UBND xã, bà con có thể thông qua Tổ hỗ trợ để được hướng dẫn, thực hiện thủ tục tại địa phương. Đây là bước cụ thể hóa cải cách hành chính, mang dịch vụ công đến gần dân hơn”.

Hoạt động đưa thủ tục hành chính về tận làng không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, mà còn góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận chính sách.
Đồng thời, đây cũng là dịp để chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó điều chỉnh và nâng cao chất lượng phục vụ.
Việc triển khai linh hoạt, sâu sát như tại làng Canh Tiến là minh chứng rõ nét cho nỗ lực của chính quyền xã Canh Vinh trong việc cải cách hành chính và xây dựng nền hành chính phục vụ - thân thiện, hiệu quả, gần dân.
Ứng phó bão Kalmaegi: Lâm Đồng tăng tốc rà soát hồ đập, khu dân cư ven biển
Xã hộiUBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các ngành chức năng kịp thời thông tin đến người dân để chủ động ứng phó, tuyệt đối không được chủ quan, không để xảy ra tình trạng người dân không nắm được thông tin về bão Kalmaegi.
Đà Nẵng chi khẩn cấp 210 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp cho người dân bị thiệt hại sau mưa lũ
Xã hộiUBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt bổ sung cho 72 xã, phường với số tiền 210 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố năm 2025, để hỗ trợ khẩn cấp trực tiếp cho người dân bị thiệt hại theo quy định và khắc phục kịp thời các công trình hạ tầng thiết yếu sau mưa lũ.
"Thị Nở miền Trung", "Mệ Huyền Quảng Trị": Nông dân thành "diễn viên hài" bán nông sản gây bão mạng
Xã hộiTừ livestream, đăng ảnh, video cho đến sản xuất clip hài thu hút người xem để bán hàng trên mạng xã hội, đó là cách tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiệu quả của nông dân Quảng Trị.











