Quét mã QR mua luôn cả cây dừa: Chiêu lạ tại vườn dừa Gia Lai
Chỉ cần một cú quét nhẹ trên điện thoại thông minh, toàn bộ hành trình “từ vườn đến bàn ăn” của nông sản đã hiện rõ trong lòng bàn tay. Gắn mã QR một giải pháp công nghệ tưởng như đơn giản, đang giúp nông dân ở tỉnh Gia Lai thay đổi cách làm nông và cách đưa sản phẩm ra thị trường, mang lại sự minh bạch cho người tiêu dùng và giá trị bền vững cho nhà nông.
Khách mua “ăn” quả cả năm nhờ... gốc dừa có mã QR
Trên mảnh đất hơn 1ha tại xã Hoà Hội (tỉnh Gia Lai), anh Lưu Anh Vũ đã chuyển mình từ người trồng mì, đậu phộng sang làm “nông dân số”.
“Trồng dừa xiêm không tốn quá nhiều công sức và chi phí. Điểm đặc biệt, trong thời gian đầu khi cây chưa tạo tán lớn, có thể trồng xen canh các loại cây trồng khác như cây đậu phộng, hoặc trồng cỏ nuôi bò, thả gà… để tăng thu nhập”, anh Vũ nói.
Năm 2024, anh Lưu Anh Vũ chính thức triển khai mô hình "cây dừa nhà tôi".
Tùy vào giống, độ tuổi, mỗi cây dừa trong mô hình của anh Lưu Anh Vũ bán giá khác nhau.
Mô hình này không chỉ giúp người trồng dừa yên tâm sản xuất với giá bán ổn định mà còn mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm rõ nguồn gốc và dịch vụ giao hàng tận nhà.
Trồng dừa xiêm không tốn nhiều công sức và chi phí. Trong 4 năm đầu, khi cây chưa tạo tán lớn, có thể trồng xen canh cây đậu phộng, trồng cỏ nuôi bò, thả gà để tăng thu nhập.

Mô hình này độc lạ bởi khách hàng có thể mua luôn cả cây trong vòng 1 năm với giá ổn định. Trên những thân cây dừa được gắn mã QR định danh, bao gồm thông tin về giống cây, tuổi đời, giá bán và thời gian trồng.
Khách hàng có thể tham quan, lựa chọn cây dừa ưng ý và đặt mua. Nếu khách hàng “chốt”, trên bảng sẽ có tên người mua và số điện thoại liên hệ.
Hiện tại, vườn dừa của anh Vũ có hơn 100 cây, trong đó 70 cây đã cho quả và được khách hàng đăng ký mua trọn gói với giá từ 800.000 - 1.000.000 đồng/cây/năm.

Khách hàng được hưởng toàn bộ số trái trên cây trong 1 năm, khoảng 100 - 120 trái/năm.
Khi cây dừa cho trái, đến thời điểm uống nước, chủ vườn sẽ gọi điện thông báo cho khách hàng. Nếu khách hàng muốn trải nghiệm, có thể đến tận vườn để hái và chở về, còn không chủ vườn sẽ hái và chở đến giao tận nhà.
Với mô hình này, giá cả ổn định và chất lượng sản phẩm được đảm bảo nhờ phương pháp chăm sóc hữu cơ. Trước đây, mỗi cây dừa chỉ cho 80 quả/năm, nhưng hiện nay có thể đạt 100 - 120 quả/năm với giá bán 8.000 đồng/quả, cao hơn giá thương lái thu mua bên ngoài.

“Qua khảo sát, người tiêu dùng tỏ ra rất hài lòng với sản phẩm, bởi trái dừa được chăm sóc theo hướng hữu cơ nên cho chất lượng trái tốt, nước ngọt thanh, mát”, anh Vũ nói.
Từ trái cây đặc sản đến... lên sàn thương mại điện tử
Không chỉ riêng cây dừa, nhiều loại nông sản chủ lực vùng trung du huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định cũ (nay thuộc tỉnh Gia Lai) như: bưởi da xanh, trà Gò Loi, quýt, dưa lưới... cũng đang được gắn mã QR truy xuất nguồn gốc.
Đây là kết quả từ nỗ lực số hóa ngành nông nghiệp của địa phương, với mục tiêu không chỉ kiểm soát chất lượng mà còn quảng bá và bảo vệ thương hiệu nông sản vùng miền.
Ông Nguyễn Văn Phước - một hộ trồng bưởi VietGAP tại xã Vạn Đức, khẳng định mã QR giúp ông giữ giá tốt, tránh bị thương lái ép giá: “Bưởi tôi trồng không dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu nên chất lượng cao. Mã QR giúp khách biết rõ nguồn gốc, yên tâm hơn và họ đến tận vườn đặt mua”.
Còn tại Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân, các loại trái cây đặc sản được thu mua từ nông dân có gắn mã QR, trước khi đưa lên sàn thương mại điện tử.
Đặc biệt, Hợp tác xã này cũng trực tiếp sản xuất các loại nông sản như: ổi, bầu, bí, dưa hấu… theo hướng sạch hữu cơ, tất cả nông sản đều có giấy chứng nhận VietGAP và gắn mã QR.
Từ đầu năm đến nay, Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân đã tiêu thụ gần 30 tấn bưởi, trong đó chủ lực bày bán tại siêu thị Co.opmart, các cửa hang nông sản sạch ở Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành phía bắc.
“Từ tháng 7, khi bắt đầu vào vụ chính, chúng tôi liên kết với bưu điện để tập huấn nông dân cách đưa sản phẩm lên sàn. Chỉ với mã QR, người mua ở Hà Nội hay TP.HCM đều biết vườn nào trồng, ngày nào thu hoạch, chất lượng ra sao”, anh Thái Thành Việt - thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân cho biết.
Mã QR là một trong các yếu tố để minh bạch nguồn gốc, xuất xứ, toàn bộ quá trình sản xuất nông sản của nông dân. Càng minh bạch, mức độ tín nhiệm của người mua hàng càng tăng, từ đó đưa tới các giá trị khác.
Ông Phạm Minh Trung (xã Hoài Ân) phấn khởi: "Trước đây, tới vụ thu hoạch bưởi, bà con thường bị thương lái ép giá thấp, đã vậy họ còn chọn lựa quả to, đẹp mới mua. Nhưng khi có Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân, đã thu mua sạch vườn không kể to nhỏ hay xấu đẹp, thậm chí bưởi loại 1 giá còn cao hơn so với trước".

Ông Trung cho biết thêm, ngoài thu mua hết bưởi cho bà con thoát cảnh "buôn gánh, bán bưng", thành viên Hợp tác xã còn tư vấn cách chăm sóc bưởi sau thu hoạch sao cho tốt. Thậm chí, gia đình nào thiếu nhân công cắt tỉa cành, thành viên Hợp tác xã sẽ hỗ trợ làm và tính theo công lao động phổ thông chứ không tính công của kỹ thuật.
Theo ông Trung, trồng bưởi không khó nhưng thời điểm cây đơm hoa kết trái thì rất tốn công. "Khi bưởi kết trái phải dùng túi nilon bọc từng trái để tránh ong vàng đốt thối, khi bưởi lớn lại phải tháo bọc nilon ra để cho da bưởi mướt và xanh. Bưởi được bọc bao nilon thì đảm bảo sạch không phun thuốc gì cả", ông Trung nói.
Nông nghiệp số - Xu hướng tất yếu
Không còn là khẩu hiệu, chuyển đổi số trong nông nghiệp ở Gia Lai đang được hiện thực hóa từng bước. Nông dân vùng trung du đã quen dần với việc sử dụng nhật ký điện tử, ghi chép số liệu bằng ứng dụng thay vì sổ tay. Các vùng trồng được cấp mã số, toàn bộ dữ liệu được số hóa để quản lý tập trung, phục vụ công tác truy xuất và bảo vệ thương hiệu.
Từ cây dừa trĩu quả ở xã Hoà Hội đến giỏ trái cây chuẩn VietGAP ở Ân Tín, việc gắn mã QR không chỉ là giải pháp truy xuất nguồn gốc mà còn là cách để người nông dân nói với người tiêu dùng rằng: “Sản phẩm của tôi an toàn, có nguồn gốc rõ ràng và bạn có thể kiểm chứng bất cứ lúc nào”.

Gắn mã QR, tưởng nhỏ mà không nhỏ, đang giúp nông sản Việt Nam bước vào cuộc chơi công nghệ cao, nơi minh bạch, chất lượng và uy tín là những giá trị bền vững nhất.
Các địa phương xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu cho nông sản
Liên kết sáu nhàNgày 15/11, các tỉnh Cà Mau, Nam Định, Khánh Hoà đã xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu cho nông sản.
Triển khai cho vay hỗ trợ liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo
Liên kết sáu nhàĐể góp phần thực hiện đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" (gọi tắt là Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp), UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành văn bản triển khai "Chương trình tín dụng hỗ trợ liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long giữa hợp tác xã với các doanh nghiệp".
Siêu lợi nhuận từ đa dạng hóa sản phẩm từ sen
Liên kết sáu nhàHiện nay, diện tích trồng sen ở tỉnh Đồng Tháp hơn 1.108 ha, sản lượng sen gương đến cuối tháng 10/2024 ước đạt 12.163 tấn. Giá thành sản xuất gương sen bình quân đạt 9.204 đồng/kg, giá bán bình quân đạt 20.000 đồng/kg, lợi nhuận bình quân hơn 42 triệu đồng/ha.