Siêu dự án đi qua Quảng Ngãi: Chi 1.300 tỷ xây 22 khu tái định cư, GPMB tốn hơn 11.000 tỷ đồng
Qua tính toán sơ bộ, để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi, phần tái định cư cần khoảng 3.213 lô đất và tổng chi phí để thực hiện khoảng 1.295 tỷ đồng.
Đoạn thành phần dự án đi qua địa bàn dài khoảng 86,3km
Sáng 14/8, thông tin từ đại diện chính quyền Quảng Ngãi, Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng (BCĐ GPMB) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (đoạn đi qua địa bàn tỉnh), đã có phiên họp đầu tiên (vào chiều hôm qua, ngày 13/8) để nghe báo báo và có chỉ đạo liên quan đến dự án này.

Thông tin tại cuộc họp cho biết dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi có chiều dài khoảng 86,3Km, đi qua địa bàn 16 xã và 3 phường với điểm đầu tại Km800+100, thuộc xã Bình Minh và điểm cuối tại km886+400, thuộc xã Khánh Cường.

Hướng tuyến đi song song với đường sắt hiện hữu và QL 1A về phía Tây, không giao cắt và song song với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Trên đoạn tuyến có 44 cầu, gồm 18 cầu vượt sông, đường bộ và 26 cầu cạn, với tổng chiều dài cầu 58,3km; sơ bộ diện tích đất nằm trong ranh giới dự án theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khoảng 562,4ha.
Tổng mức đầu tư dự án thành phần GPMB đoạn qua địa bàn tỉnh khoảng 11.300 tỷ đồng, trong đó chi phí tái định cư (TĐC) khoảng 1.295 tỷ đồng, với 3.213 lô tái định cư.

Theo đó dự kiến Quảng Ngãi sẽ thực hiện xây dựng mới 22 khu TĐC; đồng thời sử dụng 2.046 lô đất tại 33 khu TĐC và khu dân cư hiện có, nhưng chưa sử dụng từ các dự án khác để bố trí cho dự án (đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi).
Cần khẩn trương thực hiện hàng loạt phần việc liên quan
Trên cơ sở báo cáo, ý kiến từ các cấp ngành Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân, Trưởng BCĐ GPMB dự án đã có những yêu cầu, chỉ đạo cụ thể.

Trong đó đáng chú ý là giao trách nhiệm cho UBND tỉnh khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng những kiến nghị của tỉnh, liên quan đến một số bất cập trong dự án đường sắt tốc độ cao; kiến nghị xem xét điều chỉnh vị trí của ga về phía tây của phường Quảng Phú (cũ).
Người đứng đầu BCĐ lưu ý trong báo cáo, cần phân tích rõ lý do đề xuất điều chỉnh; vị trí mới (kiến nghị điều chỉnh) có những ưu điểm, thuận lợi gì (giảm chi phí bồi thường, TĐC; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh…).


Kiến nghị Thủ tướng về điều chỉnh hướng tuyến, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có liên quan sớm chuẩn xác hướng tuyến, bàn giao mốc giới để Quảng Ngãi chủ động triển khai công tác GPMB.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu từ ngày 1/9/2025 các sở, ngành, địa phương phải bắt tay ngay vào công việc, không được chậm trễ.
Sau khi Chính phủ chuẩn xác hướng tuyến, cần xác định phạm vi bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi đất, số lượng người dân bị tác động để có phương án cụ thể triển khai các dự án TĐC.

Các cơ quan có liên quan cần thông báo cho người dân về vị trí TĐC; tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chia sẻ, ủng hộ đối với dự án.
Các sở, ngành chuyên môn và liên quan, cần cung cấp đầy đủ thông tin về dự án (đoạn đi qua địa bàn tỉnh) cho các địa phương, để thông tin cho người dân nắm bắt….
Quảng Ngãi thực hiện thủ tục khen thưởng 2 ngư dân cứu người trong bão số 13
Thời sự trong nước"Trước ngày 15/11, các cấp ngành liên quan phải hoàn thành thủ tục, trình cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi để tuyên dương, khen thưởng cho 2 ông Lê Văn Sanh và ông Phan Duy Quang", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tâm Hiển nhấn mạnh.
52.000 trường hợp vi phạm giao thông bị camera giám sát ở Huế "bắt", một ô tô "vi phạm kỷ lục" 59 lần
Thời sự trong nướcTừ khi đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát giao thông thông minh, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh TP. Huế (HueIOC) đã phát hiện hơn 52.000 trường hợp vi phạm. Đáng chú ý, có ô tô vi phạm đến 59 lần chỉ trong hai năm qua.
Nỗi niềm chủ phương tiện tìm cứu 3 người mất tích ở Lý Sơn bị bão số 13 đập chìm tàu
Thời sự trong nướcSau khi tham gia tìm cứu bất thành 3 nạn nhân bị trôi trên biển do sóng gió quá lớn, nhưng cũng không thể đưa phương tiện trở lại nơi neo đậu cũ ở cảng An Hải, anh Đặng Văn Thành đành đưa tàu VT 0035 vào cảng Bến Đình và bị sóng dữ của bão số 13 đập vỡ chìm tàu.











