Bộ Giao thông vận tải công bố phương án thu phí BOT Cai Lậy

PV Thứ hai, 25/02/2019 17:49 (GMT+7)

Ngày 25/2, Bộ Giao thông vận tải đã công bố phương án thu phí BOT Cai Lậy, theo đó sẽ giữ nguyên vị trí trạm thu phí như hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho nhân dân

Ngày 25/2, Bộ Giao thông vận tải đã công bố phương án thu phí BOT Cai Lậy, theo đó sẽ giữ nguyên vị trí trạm thu phí như hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí.

Cụ thể, trên cơ sở thống nhất của địa phương và nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chấp thuận mở rộng vùng giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận trạm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đến nay là 8 xã, phường và dự kiến sẽ đề xuất miễn giảm thêm 10 xã, phường, thị trấn trong thời gian tới).

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ sẽ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án theo phương án thu tại BOT Cai Lậy, QL1 với nội dung mức giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (Xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57%…) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến khoảng 10km.

Về phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay (trạm thu phí Cai Lậy), tổ chức thu giá dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình, sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn.

Về tổ chức giao thông, sẽ phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở Giao thông vận tải Tiền Giang cấp phép). Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.

Chuyển đổi số nông nghiệp.

Theo phân tích của Bộ Giao thông vận tải, việc triển khai theo phương án này có nhiều ưu điểm hơn như: Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hơn một năm (từ tháng 8/2017), nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Để sớm giải quyết các khó khăn của dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là dự án đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cần sớm thu giá dịch vụ trở lại đối với dự án. Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy trong tháng 3/2019.

Được biết, dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang (theo hình thức hợp đồng BOT). Nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65%) và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35%). Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang.

Dự án có điểm đầu tại Km1987+560, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cai Lậy; điểm cuối tại Km2014+000, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Dự án bao gồm: 26,5km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên Quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12km tránh thị xã Cai Lậy đạt quy mô đường cấp III – Đồng bằng. Tổng mức đầu tư dự án là 1.398,18 tỷ đồng. Phương án tài chính: thời gian thu sau khi điều chỉnh giảm giá khoảng 15 năm 9 tháng. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017.

Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư tổ chức thu giá dịch vụ từ ngày 1/8/2017. Do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy, ngày 14/8/2017 nhà đầu tư đã tạm dừng hoạt động thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Tiền Giang, thống nhất phương án xử lý miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện và miễn 50-100% cho 4 xã lân cận), tuyên truyền cho nhân dân và xây dựng kế hoạch tổ chức thu giá dịch vụ trở lại. Ngày 30/11/2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại; tuy nhiên, tình hình tiếp tục diễn biến rất phức tạp, mất an ninh trật tự. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng 1 tháng để nghiên cứu phương án xử lý.

PV

Miền Bắc đón mưa phùn những ngày nghỉ cuối cùng của Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Miền Bắc đón mưa phùn những ngày nghỉ cuối cùng của Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Hai ngày cuối kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, miền Bắc hứng mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, đợt không khí lạnh tràn về sau đó sẽ chấm dứt hình thái thời tiết này.

Thời tiết Tết Ất Tỵ: Bắc Bộ tiếp tục rét, Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắng

Thời tiết Tết Ất Tỵ: Bắc Bộ tiếp tục rét, Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 29/1 - 2/2 (từ mùng 1 đến mùng 5 Tết), Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi rét đậm, rét hại; Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắng.

Khí thế mới, tư duy mới cho một Việt Nam thịnh vượng

Khí thế mới, tư duy mới cho một Việt Nam thịnh vượng

Cả nước đang bước vào mùa Xuân mới với niềm tin, khát vọng và quyết tâm mãnh liệt. Năm 2025 được xem là cột mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa Kế hoạch 5 năm 2021-2025, hướng tới Đại hội XIV của Đảng. Hơn cả, đó là bước chuyển mình của dân tộc, tiến vào "kỷ nguyên mới – kỷ nguyên phát triển giàu mạnh và thịnh vượng"