Dự án mở rộng hầm Hải Vân tiếp tục trễ hẹn bàn giao mặt bằng sạch

PV Chủ nhật, 29/07/2018 06:00 (GMT+7)

Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng sạch là nguyên nhân chính khiến dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng) trở nên chậm chạp; dù UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiều lần gia hạn việc bàn giao… Theo tìm hiểu, vào năm 2016,

Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng sạch là nguyên nhân chính khiến dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng) trở nên chậm chạp; dù UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiều lần gia hạn việc bàn giao…

Dự án mở rộng hầm Hải Vân đang chậm do vướng mặt bằng

Theo tìm hiểu, vào năm 2016, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án (DA) mở rộng hầm đường bộ Hải Vân. Dự án gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Trong đó giai đoạn 2 là mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe, mở rộng cầu, đường dẫn 4 làn xe và dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Theo Ban quản lý Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, DA đang được triển khai đồng loạt các gói thầu thi công phần hầm và cầu đường dẫn cả 2 đầu phía Bắc thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế và phía Nam thuộc TP Đà Nẵng. Đến thời điểm hiện tại, việc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công cầu và đường dẫn phía Nam đã hoàn tất. Trong khi đó, đoạn mặt bằng phía Bắc vẫn đang vướng.

Được biết, vào tháng 8/2017, ông Nguyễn Văn Phương- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế từng yêu cầu huyện Phú Lộc bàn giao mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư vào ngày 30/8/2017 để tổ chức thi công. Nhưng vì nhiều yếu tố nên sau đó, UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu UBND huyện Phú Lộc phải bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư chậm nhất vào ngày 31/5/2018. Và lần gần đây nhất, việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư được trễ lại trước ngày 15/7/2018 thì đến nay vẫn chưa thực hiện.

Liên quan đến việc vướng mặt bằng, vào chiều 23/7 vừa qua, ông Nguyễn Văn Phương đã tổ chức và chủ trì cuộc họp, có sự tham dự của lãnh đạo Công an tỉnh, ban ngành liên quan, chính quyền địa phương và nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả. Kết thúc cuộc họp, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Phú Lộc rà soát, báo cáo việc chậm trễ bàn giao mặt bằng.

Nhiều hạng mục chậm khiến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã cho gia hạn nhiều lần

Như vậy, GPMB đoạn phía Bắc chậm trễ nên đến nay đã chậm khoảng 8 tháng so với tiến độ tổng thể được phê duyệt và có nguy cơ tiếp tục kéo dài.

Ban quản lý Dự án hầm đường bộ Hải Vân cho hay, từ giữa tháng 5/2018 đến nay, tình trạng một số người dân địa phương ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) làm cản trở việc thi công dẫn đến việc thi công cầm chừng…

Tình trạng này cộng với vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khiến việc thi công đường dẫn phía Bắc của dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 bị chậm so với tiến độ.

Nguyên nhân một số hộ dân cản trở thi công, ném đá đe dọa… vì cho rằng không được chủ đầu tư hỗ trợ đền bù 1 vụ nuôi cá lồng trên đầm Lập An. Ngoài ra, người dân còn khiếu nại về việc thi công khoan cọc khoan nhồi trên sông và nổ mìn thi công hầm Hải Vân gây chấn động, làm nứt nhà dân. Để giải quyết tình trạng trên, đến nay nhà đầu tư đã phối hợp với địa phương hoàn thành việc chi trả hỗ trợ trên 8,5 tỷ đồng; đồng thời đã mời đơn vị bảo hiểm khảo sát việc khiếu kiện…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh – Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Lộc cho biết, hiện có 18 hộ dân chưa được phê duyệt giá trị đền bù bởi huyện xin điều chỉnh hệ số giá đất và vừa được tỉnh đồng ý. Nhiều hộ dân còn kiến nghị về việc áp giá đền bù tài sản trên đất với mức giá thấp.

“Trung tâm đã điều tra, soát xét lại và đang công khai cho người dân biết. Ngoài ra, đối với 3 hộ dân phát sinh muốn di dời vì nhà nằm dưới công trình, UBND tỉnh cũng đã đồng ý chủ trương di dời và vừa tiến hành kiểm kê, áp giá đền bù. Hiện vẫn chưa biết cụ thể mốc thời gian nào sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố…”, ông Thanh nói.

Theo Báo TN&MT

 

Khí thế mới, tư duy mới cho một Việt Nam thịnh vượng

Khí thế mới, tư duy mới cho một Việt Nam thịnh vượng

Cả nước đang bước vào mùa Xuân mới với niềm tin, khát vọng và quyết tâm mãnh liệt. Năm 2025 được xem là cột mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa Kế hoạch 5 năm 2021-2025, hướng tới Đại hội XIV của Đảng. Hơn cả, đó là bước chuyển mình của dân tộc, tiến vào "kỷ nguyên mới – kỷ nguyên phát triển giàu mạnh và thịnh vượng"

Thời tiết Bắc Bộ tiếp tục chìm trong giá rét trong ngày cuối năm

Thời tiết Bắc Bộ tiếp tục chìm trong giá rét trong ngày cuối năm

Trong ngày cuối cùng của năm Giáp Thìn, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chìm trong giá lạnh. Vùng núi Bắc Bộ rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.

Ngày thứ 3 nghỉ Tết Ất Tỵ: Giảm hơn 30 vụ tai nạn giao thông so với cùng kỳ

Ngày thứ 3 nghỉ Tết Ất Tỵ: Giảm hơn 30 vụ tai nạn giao thông so với cùng kỳ

Theo Cục Cảnh sát giao thông, toàn quốc xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông, làm chết 26 người, bị thương 36 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 32 vụ, giảm 12 người chết, giảm 33 người bị thương.