Không chỉ là nhà ga: Ninh Bình và tham vọng biến khu vực quanh đường sắt tốc độ cao thành cực tăng trưởng mới
Ninh Bình đang triển khai quy hoạch phân khu vùng đô thị, phát triển mô hình TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) tại các ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm tạo ra các cực tăng trưởng mới, thúc đẩy liên kết vùng và khai thác tối đa tiềm năng du lịch, kinh tế.
Cú hích mới cho tỉnh Ninh Bình (mới)

Ngày 11/8, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản quan trọng, thống nhất chủ trương lập quy hoạch phân khu vùng đô thị gắn với phát triển các điểm trung chuyển giao thông (TOD) tại các ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây được xem là một bước đi chiến lược nhằm định hình lại diện mạo đô thị và tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Ninh Bình.
Theo văn bản, việc quy hoạch sẽ được triển khai tại các ga đường sắt tốc độ cao trọng điểm thuộc ba tỉnh sau sáp nhập: Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam. Cụ thể:
Tại Ninh Bình: Ban Quản lý dự án Ninh Bình sẽ lập quy hoạch phân khu vùng đô thị tại các phường Đông Hoa Lư, Nam Hoa Lư và Yên Thắng, đồng thời nghiên cứu phát triển mô hình TOD tại ga tốc độ cao Khánh Thượng.
Tại Hà Nam: Ban Quản lý dự án Hà Nam lập quy hoạch tại phường Phủ Lý, Liêm Tuyền và xã Liêm Hà, phát triển vùng TOD ga đường sắt tốc độ cao Phủ Lý.
Tại Nam Định: Ban Quản lý dự án Nam Định sẽ lập quy hoạch tại phường Mỹ Lộc và Đông A, tích hợp phát triển vùng TOD ga tốc độ cao Nam Định.
Hơn 86km đường sắt đi qua, thu hồi 612ha đất
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình mới có tổng chiều dài khoảng 86 km, qua 21 xã, phường. Tuyến đường có 3 nhà ga chính (Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình) và 3 trạm bảo dưỡng.
Tổng diện tích đất thu hồi phục vụ dự án là 612,4 ha, trong đó có 36,47 ha đất ở, 513,3 ha đất nông nghiệp và 11,15 ha đất rừng, 51,49 ha đất khác. Để đảm bảo cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng, địa phương dự kiến bố trí 27 điểm tái định cư trên toàn tuyến.

Việc áp dụng mô hình TOD được đánh giá là chìa khóa để khai thác tối đa lợi thế từ hạ tầng giao thông hiện đại. Mô hình này giúp hình thành các khu đô thị hiện đại, kết nối thuận lợi, giảm áp lực giao thông và đặc biệt là gia tăng giá trị bất động sản, thương mại, dịch vụ xung quanh các nhà ga.
UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện quy hoạch, đảm bảo đúng tiến độ. Khi hoàn thành, các khu vực TOD này sẽ trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại sôi động, góp phần biến Ninh Bình và khu vực sáp nhập thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư và kinh doanh.
Với tầm nhìn chiến lược này, tỉnh Ninh Bình (mới) kỳ vọng sẽ tạo ra một bước đột phá, không chỉ về kinh tế mà còn về quy hoạch đô thị, khẳng định vị thế của tỉnh trong tương lai.
Tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các cơ quan hữu quan của TP. Hồ Chí Minh
Đầu tư(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 14/12, tại TP. TP. Hồ Chí Minh (HCM), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) tổ chức Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản năm 2023.
Thúc đẩy các chương trình hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Venezuela
Đầu tưViệt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho mở rộng quan hệ hợp tác với Venezuela trong lĩnh vực nông nghiệp, đưa quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước ngày càng mở rộng.
Dự kiến gần 8.000 tỷ đồng xây dựng Cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn
Đầu tưChiều nay 29/11, UBND tỉnh Lạng Sơn họp xem xét, cho ý kiến vào dự thảo Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, tỉnh Lạng Sơn.