"Siêu phường" Hải Vân rộng 406km² trở thành thủ phủ mới của sản phẩm OCOP
Việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp và thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính đã mở ra giai đoạn phát triển mới cho Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đà Nẵng. Không chỉ mở rộng không gian sản xuất, việc hợp nhất địa giới còn giúp các địa phương khai thác tiềm năng vùng, tạo ra chuỗi giá trị quy mô lớn hơn, góp phần đưa các sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng vươn xa hơn trên thị trường trong và ngoài nước.
Tạo đà cho OCOP Đà Nẵng bứt phá
Ông Nguyễn Thúc Dũng - Chủ tịch UBND phường Hải Vân cho biết, diện tích phường Hải Vân sau khi sáp nhập hiện hơn 406 km², với dân số trên 59.000 người, sở hữu địa hình đa dạng từ biển, núi, suối đến các vùng sản xuất nông nghiệp của xã Hòa Bắc cũ. Sự phong phú về điều kiện tự nhiên giúp Hải Vân có lợi thế đặc biệt trong phát triển các sản phẩm OCOP gắn với sinh thái, du lịch và văn hóa bản địa.

Hiện toàn phường Hải Vân có 9 sản phẩm OCOP, trong đó 2 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 7 sản phẩm đạt 3 sao. Nhóm sản phẩm nổi bật gồm 5 loại nước mắm, 2 loại rượu, 1 sản phẩm chè dây dược liệu và 1 sản phẩm trứng gà.
Theo ông Dũng, việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra cơ hội lớn cho các chủ thể sản xuất khi họ có thể liên kết vùng nguyên liệu, chuẩn hóa quy trình và xây dựng chuỗi giá trị tập trung, quy mô hơn. “Phường Hải Vân định hướng phát triển thành đô thị sinh thái, hiện đại, giàu bản sắc. Chúng tôi khuyến khích các cơ sở OCOP gắn sản phẩm với hoạt động du lịch tại đèo Hải Vân, Hải Vân Quan để tạo ra các dòng quà tặng đặc trưng phục vụ cho du khách”, ông Dũng nhấn mạnh.
Cùng với việc duy trì các nhóm sản phẩm thế mạnh, địa phương cũng đang hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ để đưa các sản phẩm tiềm năng như ổi hữu cơ, dưa hấu hữu cơ, mứt rong biển Nam Ô vào Chương trình OCOP trong thời gian tới. Điều này sẽ góp phần mở rộng danh mục đặc sản của phường, từ đó tạo thêm điểm nhấn thu hút khách du lịch và tăng nguồn thu cho người dân.

Một trong những mô hình tiêu biểu tại Hải Vân là Công ty TNHH Mắm Hồng Hương của ông Bùi Thanh Phú – người đang nỗ lực gìn giữ và phát triển nghề làm nước mắm truyền thống Nam Ô. Ông Phú cho biết kể từ khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, các thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi hơn, hoạt động quảng bá được đẩy mạnh, giúp sản phẩm của công ty tiếp cận nhiều kênh phân phối mới.
“Nhờ sự đồng hành của chính quyền, nước mắm Hồng Hương được nhiều tiểu thương ở các chợ lớn tại Đà Nẵng đón nhận, mở rộng thị trường ra ngoài thành phố...”, ông Phú chia sẻ.
Động lực phát triển kinh tế xanh
Không chỉ khu vực nội thành, các xã vùng ven cũng đang có bước chuyển mình mạnh mẽ. Tại xã Xuân Phú, thành phố Đà Nẵng (trước đây thuộc tỉnh Quảng Nam cũ). bà Lưu Thị Thu – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Quý Thu cho biết, sản phẩm bánh dừa nướng của đơn vị đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia có được thành công như hiện nay nhờ sự hỗ trợ rất lớn của chính quyền địa phương.

Theo bà Thu, địa phương luôn đồng hành trong việc tổ chức hội chợ, tham gia tuần hàng, kết nối các điểm du lịch và đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, từ đó giúp thương hiệu ngày càng lan tỏa tới người tiêu dùng cả nước.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết: Bánh dừa nướng Quý Thu hiện không chỉ là sản phẩm quen thuộc tại thị trường Đà Nẵng mà còn có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, thậm chí đã được xuất khẩu sang Trung Quốc và Hàn Quốc. “Chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm khẳng định vị thế trên thị trường...”, bà Thủy khẳng định.

Theo bà Thủy, việc hợp nhất đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền 2 cấp đã giúp các cơ quan địa phương chủ động hơn trong hỗ trợ doanh nghiệp – từ tiếp cận nguồn vốn, chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm đến xây dựng thương hiệu. Từ đó, chương trình OCOP Đà Nẵng không chỉ tăng về số lượng sản phẩm đạt sao mà còn đi theo hướng bền vững, nâng cao giá trị nông sản và sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Sự đồng hành của chính quyền cùng nỗ lực đổi mới của các chủ thể sản xuất đang góp phần định hình thương hiệu “Đặc sản Đà Nẵng” trên bản đồ quốc gia và quốc tế. Từ nước mắm Nam Ô, chè dây núi rừng, đặc sản bánh dừa nướng đến các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, OCOP đang trở thành động lực phát triển kinh tế xanh, tạo việc làm cho người dân, đồng thời gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của từng vùng miền sau hợp nhất.
Chọn được loại cây mới cho đất vườn đồi, anh nông dân phía Tây Quảng Ngãi có nguồn thu ổn định
Nông nghiệpSố tiền ban đầu từ trồng tre tứ quý trên vườn đồi để lấy măng chưa phải là lớn, thế nhưng đã giúp cho gia đình anh Lê Văn Nghĩa ở thôn Kon Go 1, xã Đăk Rve có nguồn thu nhập ổn định, so với những loại cây trồng cũ trước đó.
Tin vui cho người chăn nuôi Quảng Ngãi: 2 xã đầu tiên chuẩn bị công bố hết dịch tả lợn Châu Phi
Nông nghiệpĐây là tín hiệu tốt, tin vui cho người chăn nuôi Quảng Ngãi; phản ánh kết quả sự nỗ lực từ các cấp, ngành của tỉnh trong phòng chống, dập dịch tả lợn Châu Phi.
Quảng Ngãi 'bơm' gần 3,5 tỷ đồng cho 8 xã 'điểm nóng' về dịch tả lợn Châu Phi
Nông nghiệpSố kinh phí gần 3,5 tỷ đồng, được tỉnh Quảng Ngãi phân bổ hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi ở 8 xã.











