VIETNAM OCOPEX 2025: Bệ phóng đưa nông sản Việt gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu

PV Thứ sáu, 01/08/2025 20:23 (GMT+7)

Tối 1/8, trong không gian cổ kính của Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Lễ khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 (VIETNAM OCOPEX) đã diễn ra trọng thể, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược nâng tầm giá trị và thương hiệu nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.

Đây không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Chính phủ và các bộ, ngành trong việc biến chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) thành một động lực tăng trưởng kinh tế bền vững cho khu vực nông thôn.

Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm thăm gian hàng của Công ty TNHH Dược liệu Tâm Tâm An.

Đòn bẩy chiến lược từ chính sách

VIETNAM OCOPEX 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND TP. Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Sự tham gia đồng bộ của các cơ quan đầu ngành cho thấy tầm quan trọng chiến lược của chương trình OCOP trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, OCOP đã và đang tạo ra một cuộc cách mạng trong tư duy sản xuất ở nông thôn. "Chương trình đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, có tiêu chuẩn, quy chuẩn, truy xuất nguồn gốc và đáp ứng nhu cầu thị trường", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân (thứ 3 từ trái và từ phải qua).


Thực tế cho thấy, OCOP đang khơi dậy những tiềm năng bị ngủ quên của từng địa phương, từ đất đai, sản vật cho đến các giá trị văn hóa vùng miền đặc sắc. Nhiều sản phẩm OCOP, qua quá trình đổi mới sáng tạo, đã không ngừng được nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã để tự tin tiếp cận những thị trường xuất khẩu khó tính nhất.

Niềm tin vào năng lực cạnh tranh của hàng Việt cũng được Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ một cách mạnh mẽ: "Với tinh thần đổi mới, các chủ thể OCOP sẽ từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất, khẳng định sản phẩm truyền thống của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm nước ngoài cả về chất lượng lẫn mẫu mã."

Gian hàng của Công ty Lê Gia - đơn vị sở hữu 2 sản phẩm (nước mắm và mắm tôm) đạt OCOP 5 sao tới từ tỉnh Thanh Hóa.


Sự vào cuộc đồng bộ và khát vọng vươn ra biển lớn

Sự thành công của chiến lược OCOP không thể thiếu vai trò của các địa phương và các tổ chức hỗ trợ. Là đơn vị đăng cai, thành phố Hà Nội đã thể hiện rõ vai trò đầu tàu khi tổ chức riêng "Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội".

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, các sản phẩm của thủ đô tham gia hội chợ đều được lựa chọn kỹ lưỡng, không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn chú trọng đến bao bì và câu chuyện sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Đây là bước đi chiến lược nhằm đưa các đặc sản như cốm Mễ Trì, lụa tơ tằm Mỹ Đức, gốm sứ Bát Tràng... vượt ra khỏi thị trường nội địa.

Trong khi đó, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đang đóng vai trò là "người thuyền trưởng" dẫn dắt khu vực kinh tế tập thể. Bà Nguyễn Thị Hoài Linh, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, khẳng định Liên minh đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu cho các hợp tác xã.

OCOPEX 2025 tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long.

Một đề xuất mang tầm nhìn chiến lược đã được bà Linh đưa ra ngay tại hội chợ: bổ sung khu trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal (Hồi giáo) trong các kỳ OCOPEX tiếp theo. "Qua đó, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội tiếp cận thị trường Hồi giáo, một thị trường rất tiềm năng trên thế giới. Chúng tôi sẽ nỗ lực hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng được nhiều sản phẩm đạt chứng chỉ Halal", bà Linh nhấn mạnh. Đây là một bước đi cụ thể hóa khát vọng chinh phục những thị trường ngách nhưng đầy tiềm năng, cho thấy tư duy làm kinh tế đã thay đổi theo hướng chủ động và chuyên nghiệp hơn.

Với quy mô hơn 300 gian hàng của trên 150 đơn vị đến từ 34 tỉnh, thành, VIETNAM OCOPEX 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm. Xuyên suốt hội chợ từ ngày 1-3/8 là hàng loạt các hoạt động chuyên sâu như tọa đàm về chuyển đổi số, diễn đàn về xu hướng tiêu dùng toàn cầu, và đặc biệt là các phiên kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế.

Đây chính là mục tiêu cốt lõi mà các nhà tổ chức hướng đến: tạo một cây cầu vững chắc để doanh nghiệp Việt xuất khẩu trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Thông qua hội chợ, các nhà nhập khẩu, các cơ quan đại diện thương mại nước ngoài có cơ hội tiếp cận một cách trực quan và toàn diện nguồn cung sản phẩm OCOP chất lượng cao của Việt Nam, từ đó mở ra những cơ hội hợp tác thực chất và bền vững.

VIETNAM OCOPEX 2025, với sự cộng hưởng của các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, đang thực sự trở thành một bệ phóng chiến lược, hiện thực hóa mục tiêu đưa những "tinh hoa hàng Việt" từ bản sắc địa phương vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xử lý nghiêm trường hợp mua bán, vứt xác lợn chết làm lây lan dịch tả lợn Châu Phi

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xử lý nghiêm trường hợp mua bán, vứt xác lợn chết làm lây lan dịch tả lợn Châu Phi

Để phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) kịp thời, hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 109/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Kỹ sư Hồ Phúc Nguyên: 'Tôi chỉ dám làm công chức khi cơ chế rõ ràng'

Kỹ sư Hồ Phúc Nguyên: 'Tôi chỉ dám làm công chức khi cơ chế rõ ràng'

Hơn 30 năm kiên định với ngành nông nghiệp, kỹ sư Hồ Phúc Nguyên đã vượt qua không ít thăng trầm để gặt hái thành công. Từ kinh nghiệm thực tiễn đó, ông thẳng thắn “hiến kế” về việc mời doanh nhân xuất sắc tham gia bộ máy Nhà nước. “Cơ chế rõ ràng để họ có thể phát huy và cống hiến tối đa”, “cha đẻ” chế phẩm sinh học Bacte bày tỏ.

Vùng đất 'ngủ quên' bên lòng hồ thủy điện Sơn La bừng tỉnh: Mỗi năm 15.000 du khách đổ về Mường Giôn tìm kiếm điều gì?

Vùng đất 'ngủ quên' bên lòng hồ thủy điện Sơn La bừng tỉnh: Mỗi năm 15.000 du khách đổ về Mường Giôn tìm kiếm điều gì?

Mường Giôn là xã được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Mường Giôn và xã Pá Ma Pha Khinh; trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã đặt tại xã Mường Giôn cũ. Với sự đầu tư đồng bộ từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Mường Giôn đã có nhiều thay đổi; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.