Quảng Ngãi chi 'nóng' 25 tỷ đồng vá 'ổ voi' trên đèo Vi Ô Lắc, chờ 2.350 tỷ 'giải cứu' toàn tuyến

Công Xuân Thứ bảy, 16/08/2025 08:22 (GMT+7)

Trong khi chờ đợi Trung ương phê duyệt kiến nghị hỗ trợ 2.350 tỷ đồng để nâng cấp và mở rộng, từ nguồn kinh phí sửa chữa hàng năm, Quảng Ngãi sẽ dành 25 tỷ đồng ưu tiên tu sửa hư hỏng trước tại đoạn đèo Vi Ô Lắc - QL24.

Chiều 15/8, trao đổi với PV Dân Việt, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân xác nhận, từ nguồn kinh phí sửa chữa hàng năm, Quảng Ngãi sẽ dành 25 tỷ đồng để tu sửa hư hỏng đoạn đèo Vi Ô Lắc – Quốc lộ (QL) 24.

Nhiều đoạn trên QL 24 nhỏ hẹp và hư hỏng khá nặng.Ảnh: NT

Theo đó thời gian dự kiến sửa chữa là trong những tháng còn lại của năm 2025, đoạn tuyến sửa chữa từ Km 57 – Km 89+515.

Đường tỉnh lộ 587 Quảng Trị đầy ổ voi, ổ gà

Đây chỉ là biện pháp tạm thời trước mắc để giảm, ngăn hư hỏng ngày càng nặng hơn ở đoạn tuyến này, còn về lâu dài, hiện Quảng Ngãi đang chờ Trung ương xem xét kiến nghị hỗ trợ 2.350 tỷ đồng, mà tỉnh đã gửi trước đó để thực hiện nâng cấp và mở rộng, sửa chữa lớn.

Nếu được Trung ương đồng ý và hỗ trợ, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, sẽ thực hiện nâng cấp mở rộng đoạn Km32 - Km89+515, (dài 57,5 km), từ xã Ba Tơ - xã Kon Plông.

Do đường nhỏ hẹp,quanh cua gấp khúc...nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT, va quẹt giữa các phương tiện lưu thông qua lại đèo Vi ô lắc.Ảnh: VVD-Dương Nương.

Được biết Quốc lộ 24 là 1 trong những tuyến giao thông huyết mạch trong vận chuyển hàng hoá, nông sản ở khu vực đồng bằng miền Trung – Tây Nguyên nói chung.

Đặc biệt sau khi 2 tỉnh Quảng Ngãi – Kon Tum về “chung nhà”, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Khu du lịch Măng Đen, nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển giữa phía Đông–Tây tăng vọt, dẫn đến áp lực lưu thông trên tuyến QL 24, đoạn đi qua địa bàn Quảng Ngãi ngày càng lớn.

Một phần QL24, đoạn đi qua đèo Vi ô Lắc

Tuy nhiên thời gian qua do những nguyên nhân khác nhau, dẫn đến đầu tư nâng cấp và mở rộng cho nhiều đoạn tuyến trên QL 24 chưa nhiều.

Trong đó riêng đoạn từ Km32 - Km89+515, có chiều dài 57,5 km (từ xã Ba Tơ - xã Kon Plông), theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi thì phần lớn đoạn tuyến này, là đường đèo Vi Ô Lắc nhưng quy mô hẹp (đường cấp IV-V miền núi Bn = 7m, Bm = 3,5-6m), chưa được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch.

Tình trạng kẹt xe cục bộ ở đèo Vi ô lắc.Ảnh: VVD
Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân.Ảnh: ĐX

Đường nhỏ hẹp, quanh co, dốc liên tục và nhiều đoạn hư hỏng; chưa hết đây là đoạn tuyến (Vi Ô Lắc) thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc…nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hiểm hoạ TNGT cho người, phương tiện lưu thông, đi lại.

Quy Nhơn Nam và tham vọng thành 'Thung lũng Silicon' ven biển

Quy Nhơn Nam và tham vọng thành 'Thung lũng Silicon' ven biển

Từ một vùng đất ven biển yên ả, sau đợt sắp xếp đơn vị hành chính tháng 7/2025, phường Quy Nhơn Nam (tỉnh Gia Lai) đã chính thức ra đời như một bước chuyển mình chiến lược. Không chỉ là đô thị mới, Quy Nhơn Nam đang được định hướng trở thành đô thị biển kết hợp khoa học của Gia Lai, nơi hội tụ giữa sóng biển, tri thức và khát vọng vươn lên bền vững.

Vì sao Quảng Ngãi muốn dời vị trí nhà ga 'vàng' của tuyến đường sắt tốc độ cao?

Vì sao Quảng Ngãi muốn dời vị trí nhà ga 'vàng' của tuyến đường sắt tốc độ cao?

Thông tin tại cuộc họp báo, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phúc Nhân nêu rõ vị trí nhà ga mà Quảng Ngãi kiến nghị điều chỉnh, so với hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự án đường sắt tốc độ cao: Hà Tĩnh đề xuất xem xét, điều chỉnh một số đoạn tuyến

Dự án đường sắt tốc độ cao: Hà Tĩnh đề xuất xem xét, điều chỉnh một số đoạn tuyến

Áp lực hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao vào cuối năm 2026 đang đè nặng, nhưng một nghịch lý lớn đang diễn ra tại Hà Tĩnh: hàng loạt vị trí trên tuyến đường dài hơn 100km vẫn chưa được chốt phương án cuối cùng. Từ ngôi đền cổ đến khu công nghiệp tỷ đô và cuộc sống của gần 1.350 hộ dân...