Quảng Ngãi chi 'nóng' 25 tỷ đồng vá 'ổ voi' trên đèo Vi Ô Lắc, chờ 2.350 tỷ 'giải cứu' toàn tuyến

Công Xuân Thứ bảy, 16/08/2025 08:22 (GMT+7)

Trong khi chờ đợi Trung ương phê duyệt kiến nghị hỗ trợ 2.350 tỷ đồng để nâng cấp và mở rộng, từ nguồn kinh phí sửa chữa hàng năm, Quảng Ngãi sẽ dành 25 tỷ đồng ưu tiên tu sửa hư hỏng trước tại đoạn đèo Vi Ô Lắc - QL24.

Chiều 15/8, trao đổi với PV Dân Việt, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân xác nhận, từ nguồn kinh phí sửa chữa hàng năm, Quảng Ngãi sẽ dành 25 tỷ đồng để tu sửa hư hỏng đoạn đèo Vi Ô Lắc – Quốc lộ (QL) 24.

Nhiều đoạn trên QL 24 nhỏ hẹp và hư hỏng khá nặng.Ảnh: NT

Theo đó thời gian dự kiến sửa chữa là trong những tháng còn lại của năm 2025, đoạn tuyến sửa chữa từ Km 57 – Km 89+515.

Đường tỉnh lộ 587 Quảng Trị đầy ổ voi, ổ gà

Đây chỉ là biện pháp tạm thời trước mắc để giảm, ngăn hư hỏng ngày càng nặng hơn ở đoạn tuyến này, còn về lâu dài, hiện Quảng Ngãi đang chờ Trung ương xem xét kiến nghị hỗ trợ 2.350 tỷ đồng, mà tỉnh đã gửi trước đó để thực hiện nâng cấp và mở rộng, sửa chữa lớn.

Nếu được Trung ương đồng ý và hỗ trợ, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, sẽ thực hiện nâng cấp mở rộng đoạn Km32 - Km89+515, (dài 57,5 km), từ xã Ba Tơ - xã Kon Plông.

Do đường nhỏ hẹp,quanh cua gấp khúc...nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT, va quẹt giữa các phương tiện lưu thông qua lại đèo Vi ô lắc.Ảnh: VVD-Dương Nương.

Được biết Quốc lộ 24 là 1 trong những tuyến giao thông huyết mạch trong vận chuyển hàng hoá, nông sản ở khu vực đồng bằng miền Trung – Tây Nguyên nói chung.

Đặc biệt sau khi 2 tỉnh Quảng Ngãi – Kon Tum về “chung nhà”, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Khu du lịch Măng Đen, nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển giữa phía Đông–Tây tăng vọt, dẫn đến áp lực lưu thông trên tuyến QL 24, đoạn đi qua địa bàn Quảng Ngãi ngày càng lớn.

Một phần QL24, đoạn đi qua đèo Vi ô Lắc

Tuy nhiên thời gian qua do những nguyên nhân khác nhau, dẫn đến đầu tư nâng cấp và mở rộng cho nhiều đoạn tuyến trên QL 24 chưa nhiều.

Trong đó riêng đoạn từ Km32 - Km89+515, có chiều dài 57,5 km (từ xã Ba Tơ - xã Kon Plông), theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi thì phần lớn đoạn tuyến này, là đường đèo Vi Ô Lắc nhưng quy mô hẹp (đường cấp IV-V miền núi Bn = 7m, Bm = 3,5-6m), chưa được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch.

Tình trạng kẹt xe cục bộ ở đèo Vi ô lắc.Ảnh: VVD
Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân.Ảnh: ĐX

Đường nhỏ hẹp, quanh co, dốc liên tục và nhiều đoạn hư hỏng; chưa hết đây là đoạn tuyến (Vi Ô Lắc) thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc…nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hiểm hoạ TNGT cho người, phương tiện lưu thông, đi lại.

Tháo gỡ 'cục máu đông' mặt bằng, khơi thông dòng vốn 123.000 tỷ đồng ở Gia Lai

Tháo gỡ "cục máu đông" mặt bằng, khơi thông dòng vốn 123.000 tỷ đồng ở Gia Lai

Nhiều dự án trọng điểm ở tỉnh Gia Lai đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ, vướng mắc kéo dài, nhất là ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trước thực trạng đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương "gỡ đến đâu, dứt điểm đến đó", kiên quyết rà soát, phân loại và xử lý nghiêm các dự án chậm trễ, nhằm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư và khơi thông nguồn lực phát triển.

'Đại gia' thép Hòa Phát chi 42 tỷ đồng xây trường học 'đẹp nhất nhì' KKT Dung Quất

'Đại gia' thép Hòa Phát chi 42 tỷ đồng xây trường học 'đẹp nhất nhì' KKT Dung Quất

Có tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng đến thời điểm này, trường Tiểu học Bình Đông, xã Vạn Tường là công trình trường học khang trang và đẹp “nhất, nhì” ở KKT Dung Quất, đảm bảo phục vụ học tập cho khoảng 1.300 học sinh ở địa phương.

Đà Nẵng 'trải thảm đỏ' đón giới tinh hoa blockchain toàn cầu trong sự kiện lớn nhất năm

Đà Nẵng 'trải thảm đỏ' đón giới tinh hoa blockchain toàn cầu trong sự kiện lớn nhất năm

Ngày hội Blockchain Việt Nam 2025 dự kiến quy tụ 300 đại biểu, khách mời; hơn 50 diễn giả, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Sự kiện gồm các nội dung chính như 7 bài tham luận của các diễn giả hàng đầu từ Việt Nam, Singapore, Mỹ,…