Quảng Ngãi chi 'nóng' 25 tỷ đồng vá 'ổ voi' trên đèo Vi Ô Lắc, chờ 2.350 tỷ 'giải cứu' toàn tuyến

Công Xuân Thứ bảy, 16/08/2025 08:22 (GMT+7)

Trong khi chờ đợi Trung ương phê duyệt kiến nghị hỗ trợ 2.350 tỷ đồng để nâng cấp và mở rộng, từ nguồn kinh phí sửa chữa hàng năm, Quảng Ngãi sẽ dành 25 tỷ đồng ưu tiên tu sửa hư hỏng trước tại đoạn đèo Vi Ô Lắc - QL24.

Chiều 15/8, trao đổi với PV Dân Việt, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân xác nhận, từ nguồn kinh phí sửa chữa hàng năm, Quảng Ngãi sẽ dành 25 tỷ đồng để tu sửa hư hỏng đoạn đèo Vi Ô Lắc – Quốc lộ (QL) 24.

Nhiều đoạn trên QL 24 nhỏ hẹp và hư hỏng khá nặng.Ảnh: NT

Theo đó thời gian dự kiến sửa chữa là trong những tháng còn lại của năm 2025, đoạn tuyến sửa chữa từ Km 57 – Km 89+515.

Đường tỉnh lộ 587 Quảng Trị đầy ổ voi, ổ gà

Đây chỉ là biện pháp tạm thời trước mắc để giảm, ngăn hư hỏng ngày càng nặng hơn ở đoạn tuyến này, còn về lâu dài, hiện Quảng Ngãi đang chờ Trung ương xem xét kiến nghị hỗ trợ 2.350 tỷ đồng, mà tỉnh đã gửi trước đó để thực hiện nâng cấp và mở rộng, sửa chữa lớn.

Nếu được Trung ương đồng ý và hỗ trợ, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, sẽ thực hiện nâng cấp mở rộng đoạn Km32 - Km89+515, (dài 57,5 km), từ xã Ba Tơ - xã Kon Plông.

Do đường nhỏ hẹp,quanh cua gấp khúc...nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT, va quẹt giữa các phương tiện lưu thông qua lại đèo Vi ô lắc.Ảnh: VVD-Dương Nương.

Được biết Quốc lộ 24 là 1 trong những tuyến giao thông huyết mạch trong vận chuyển hàng hoá, nông sản ở khu vực đồng bằng miền Trung – Tây Nguyên nói chung.

Đặc biệt sau khi 2 tỉnh Quảng Ngãi – Kon Tum về “chung nhà”, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Khu du lịch Măng Đen, nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển giữa phía Đông–Tây tăng vọt, dẫn đến áp lực lưu thông trên tuyến QL 24, đoạn đi qua địa bàn Quảng Ngãi ngày càng lớn.

Một phần QL24, đoạn đi qua đèo Vi ô Lắc

Tuy nhiên thời gian qua do những nguyên nhân khác nhau, dẫn đến đầu tư nâng cấp và mở rộng cho nhiều đoạn tuyến trên QL 24 chưa nhiều.

Trong đó riêng đoạn từ Km32 - Km89+515, có chiều dài 57,5 km (từ xã Ba Tơ - xã Kon Plông), theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi thì phần lớn đoạn tuyến này, là đường đèo Vi Ô Lắc nhưng quy mô hẹp (đường cấp IV-V miền núi Bn = 7m, Bm = 3,5-6m), chưa được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch.

Tình trạng kẹt xe cục bộ ở đèo Vi ô lắc.Ảnh: VVD
Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân.Ảnh: ĐX

Đường nhỏ hẹp, quanh co, dốc liên tục và nhiều đoạn hư hỏng; chưa hết đây là đoạn tuyến (Vi Ô Lắc) thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc…nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hiểm hoạ TNGT cho người, phương tiện lưu thông, đi lại.

Chính sách tài khoá – “Cú hích” hỗ trợ nền kinh tế

Chính sách tài khoá – “Cú hích” hỗ trợ nền kinh tế

Trong năm 2023 vừa qua, việc ban hành và thực hiện các giải pháp chính sách tài khoá hỗ trợ nền kinh tế đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, người dân; góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh để đóng góp vào kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội.

Thúc đẩy hợp tác lúa gạo giữa Việt Nam và Philippines

Thúc đẩy hợp tác lúa gạo giữa Việt Nam và Philippines

Đến 80% lượng gạo nhập khẩu của Philippines đến từ Việt Nam. Philippines đang coi Việt Nam là đối tác trọng yếu để đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

Cập nhật các mô hình, phương pháp quản lý an toàn thực phẩm hiện đại

Cập nhật các mô hình, phương pháp quản lý an toàn thực phẩm hiện đại

Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (Ban Chỉ đạo), sáng 3/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu phải bám sát tình hình thực tế, cập nhật phương pháp, mô hình quản lý an toàn thực phẩm hiện đại, thống nhất từ Trung ương đến cơ sở; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để, đi đôi với tăng cường bảo đảm điều kiện, nguồn lực thực thi.