Vì sao Quảng Ngãi muốn dời vị trí nhà ga 'vàng' của tuyến đường sắt tốc độ cao?

Công Xuân Thứ sáu, 15/08/2025 12:50 (GMT+7)

Thông tin tại cuộc họp báo, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phúc Nhân nêu rõ vị trí nhà ga mà Quảng Ngãi kiến nghị điều chỉnh, so với hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Sáng 15/8, Trưởng Ban Tuyên giáo – Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 7, với sự tham gia của lãnh đạo, phóng viên thường trú báo Trung ương và địa phương.

Một phần sân bay Quảng Phú, phường Nghĩa Lộ,tỉnh Quảng Ngãi.Ảnh: LN

Đây cũng là Hội nghị giao ban công tác báo chí đầu tiên của Ban Tuyên giáo – Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Ngãi sau khi hoàn thành hợp nhất với Kon Tum.

Người vạn chài thoát cảnh sống lênh đênh tạm bợ, mất an toàn trên thuyền, phát đạt nhờ nhà chống lũ 2 tầng kiên cố

Cùng với các nội dung khác tại Hội nghị này, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân đã thông tin sơ bộ ban đầu về một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

Trong đó đáng chú ý là quan xem xét hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị cấp thẩm quyền Trung ương, xem xét điều chỉnh 1 số vị trí.

Cụ thể là vị trí dự kiến đặt nhà ga thay vì ở khu vực sân bay Quảng Phú (phường Quảng Phú cũ), phường Nghĩa Lộ, Quảng Ngãi kiến nghị dời về phía Nam, cách vị trí này khoảng 1,5km, cùng thuộc phường Nghĩa Lộ.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phúc NHân.Ảnh: CX

Lý do, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi giải thích, qua kiểm tra thì vị trí dự kiến đặt nhà ga (theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ở tại khu sân bay Quảng Phú) có diện tích nhỏ, đông dân cư….nên dư địa và điều kiện để mở rộng các hạng mục khác (ngoài nhà ga), rất khó.

Vì vậy nếu được Trung ương đồng ý cho di dời nhà ga về phía Nam khoảng 1,5km, thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn để xây dựng và phát triển tiềm năng khu vực này sau khi hoàn thành.

Nếu được Trung ương đồng ý cho di dời nhà ga về phía Nam khoảng 1,5km, thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn để xây dựng và phát triển tiềm năng khu vực này sau khi hoàn thành.Ảnh: ĐX

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi còn kiến nghị điều chỉnh đoạn tuyến tại một số vị trí khác, để “né” 3 khu tái định cư mới hình thành, tránh trường hợp vừa mới được bố trí tái định cư, người dân lại phải tiếp tục di dời.

Được biết theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi có chiều dài khoảng 86,3Km, đi qua địa bàn 16 xã và 3 phường với điểm đầu tại Km800+100, thuộc xã Bình Minh và điểm cuối tại km886+400, thuộc xã Khánh Cường.

Quảng Ngãi còn kiến nghị điều chỉnh đoạn tuyến tại một số vị trí khác, để “né” 3 khu tái định cư mới hình thành, tránh trường hợp vừa mới được bố trí tái định cư, người dân lại phải tiếp tục di dời.Ảnh:Ngọc Quốc

Hướng tuyến đi song song với đường sắt hiện hữu và QL 1A về phía Tây, không giao cắt và song song với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Trên đoạn tuyến có 44 cầu, gồm 18 cầu vượt sông, đường bộ và 26 cầu cạn, với tổng chiều dài cầu 58,3km; sơ bộ diện tích đất nằm trong ranh giới dự án theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khoảng 562,4ha.

Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 7/2025.Ảnh: CX

Tổng mức đầu tư dự án thành phần GPMB đoạn qua địa bàn tỉnh khoảng 11.300 tỷ đồng, trong đó chi phí tái định cư (TĐC) khoảng 1.295 tỷ đồng, với 3.213 lô tái định cư.

Dự án cảng cá Tịnh Hòa: Nơi trú bão cho 1.000 tàu cá và là 'chìa khóa' cho nông thôn mới

Dự án cảng cá Tịnh Hòa: Nơi trú bão cho 1.000 tàu cá và là "chìa khóa" cho nông thôn mới

Sau nhiều năm thi công ì ạch và vướng lùm xùm về giải ngân vốn, tiến độ thực tế của dự án khu neo đậu kết hợp cảng cá Tịnh Hòa (Quảng Ngãi) có tổng vốn đầu tư 460 tỷ đồng hiện ra sao là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm.

Tháo gỡ 'cục máu đông' mặt bằng, khơi thông dòng vốn 123.000 tỷ đồng ở Gia Lai

Tháo gỡ "cục máu đông" mặt bằng, khơi thông dòng vốn 123.000 tỷ đồng ở Gia Lai

Nhiều dự án trọng điểm ở tỉnh Gia Lai đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ, vướng mắc kéo dài, nhất là ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trước thực trạng đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương "gỡ đến đâu, dứt điểm đến đó", kiên quyết rà soát, phân loại và xử lý nghiêm các dự án chậm trễ, nhằm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư và khơi thông nguồn lực phát triển.

'Đại gia' thép Hòa Phát chi 42 tỷ đồng xây trường học 'đẹp nhất nhì' KKT Dung Quất

'Đại gia' thép Hòa Phát chi 42 tỷ đồng xây trường học 'đẹp nhất nhì' KKT Dung Quất

Có tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng đến thời điểm này, trường Tiểu học Bình Đông, xã Vạn Tường là công trình trường học khang trang và đẹp “nhất, nhì” ở KKT Dung Quất, đảm bảo phục vụ học tập cho khoảng 1.300 học sinh ở địa phương.