Vì sao Quảng Ngãi muốn dời vị trí nhà ga 'vàng' của tuyến đường sắt tốc độ cao?

Công Xuân Thứ sáu, 15/08/2025 12:50 (GMT+7)

Thông tin tại cuộc họp báo, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phúc Nhân nêu rõ vị trí nhà ga mà Quảng Ngãi kiến nghị điều chỉnh, so với hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Sáng 15/8, Trưởng Ban Tuyên giáo – Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 7, với sự tham gia của lãnh đạo, phóng viên thường trú báo Trung ương và địa phương.

Một phần sân bay Quảng Phú, phường Nghĩa Lộ,tỉnh Quảng Ngãi.Ảnh: LN

Đây cũng là Hội nghị giao ban công tác báo chí đầu tiên của Ban Tuyên giáo – Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Ngãi sau khi hoàn thành hợp nhất với Kon Tum.

Người vạn chài thoát cảnh sống lênh đênh tạm bợ, mất an toàn trên thuyền, phát đạt nhờ nhà chống lũ 2 tầng kiên cố

Cùng với các nội dung khác tại Hội nghị này, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân đã thông tin sơ bộ ban đầu về một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

Trong đó đáng chú ý là quan xem xét hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị cấp thẩm quyền Trung ương, xem xét điều chỉnh 1 số vị trí.

Cụ thể là vị trí dự kiến đặt nhà ga thay vì ở khu vực sân bay Quảng Phú (phường Quảng Phú cũ), phường Nghĩa Lộ, Quảng Ngãi kiến nghị dời về phía Nam, cách vị trí này khoảng 1,5km, cùng thuộc phường Nghĩa Lộ.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phúc NHân.Ảnh: CX

Lý do, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi giải thích, qua kiểm tra thì vị trí dự kiến đặt nhà ga (theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ở tại khu sân bay Quảng Phú) có diện tích nhỏ, đông dân cư….nên dư địa và điều kiện để mở rộng các hạng mục khác (ngoài nhà ga), rất khó.

Vì vậy nếu được Trung ương đồng ý cho di dời nhà ga về phía Nam khoảng 1,5km, thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn để xây dựng và phát triển tiềm năng khu vực này sau khi hoàn thành.

Nếu được Trung ương đồng ý cho di dời nhà ga về phía Nam khoảng 1,5km, thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn để xây dựng và phát triển tiềm năng khu vực này sau khi hoàn thành.Ảnh: ĐX

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi còn kiến nghị điều chỉnh đoạn tuyến tại một số vị trí khác, để “né” 3 khu tái định cư mới hình thành, tránh trường hợp vừa mới được bố trí tái định cư, người dân lại phải tiếp tục di dời.

Được biết theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi có chiều dài khoảng 86,3Km, đi qua địa bàn 16 xã và 3 phường với điểm đầu tại Km800+100, thuộc xã Bình Minh và điểm cuối tại km886+400, thuộc xã Khánh Cường.

Quảng Ngãi còn kiến nghị điều chỉnh đoạn tuyến tại một số vị trí khác, để “né” 3 khu tái định cư mới hình thành, tránh trường hợp vừa mới được bố trí tái định cư, người dân lại phải tiếp tục di dời.Ảnh:Ngọc Quốc

Hướng tuyến đi song song với đường sắt hiện hữu và QL 1A về phía Tây, không giao cắt và song song với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Trên đoạn tuyến có 44 cầu, gồm 18 cầu vượt sông, đường bộ và 26 cầu cạn, với tổng chiều dài cầu 58,3km; sơ bộ diện tích đất nằm trong ranh giới dự án theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khoảng 562,4ha.

Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 7/2025.Ảnh: CX

Tổng mức đầu tư dự án thành phần GPMB đoạn qua địa bàn tỉnh khoảng 11.300 tỷ đồng, trong đó chi phí tái định cư (TĐC) khoảng 1.295 tỷ đồng, với 3.213 lô tái định cư.

Quy Nhơn Nam và tham vọng thành 'Thung lũng Silicon' ven biển

Quy Nhơn Nam và tham vọng thành 'Thung lũng Silicon' ven biển

Từ một vùng đất ven biển yên ả, sau đợt sắp xếp đơn vị hành chính tháng 7/2025, phường Quy Nhơn Nam (tỉnh Gia Lai) đã chính thức ra đời như một bước chuyển mình chiến lược. Không chỉ là đô thị mới, Quy Nhơn Nam đang được định hướng trở thành đô thị biển kết hợp khoa học của Gia Lai, nơi hội tụ giữa sóng biển, tri thức và khát vọng vươn lên bền vững.

Dự án đường sắt tốc độ cao: Hà Tĩnh đề xuất xem xét, điều chỉnh một số đoạn tuyến

Dự án đường sắt tốc độ cao: Hà Tĩnh đề xuất xem xét, điều chỉnh một số đoạn tuyến

Áp lực hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao vào cuối năm 2026 đang đè nặng, nhưng một nghịch lý lớn đang diễn ra tại Hà Tĩnh: hàng loạt vị trí trên tuyến đường dài hơn 100km vẫn chưa được chốt phương án cuối cùng. Từ ngôi đền cổ đến khu công nghiệp tỷ đô và cuộc sống của gần 1.350 hộ dân...

Hai dự án đô thị hơn 2,2 tỷ USD sắp 'đổ bộ' vào KKT Dung Quất, hứa hẹn thay đổi diện mạo Quảng Ngãi

Hai dự án đô thị hơn 2,2 tỷ USD sắp 'đổ bộ' vào KKT Dung Quất, hứa hẹn thay đổi diện mạo Quảng Ngãi

Trong đó dự án Đô thị mới Đông Nam Dung Quất - phía Bắc, có tổng vốn đầu tư khoảng 27.000 tỷ đồng; Đô thị mới Đông Nam Dung Quất - phía Nam, có tổng vốn đầu tư khoảng 27.500 tỷ đồng.