Vì sao Quảng Ngãi muốn dời vị trí nhà ga 'vàng' của tuyến đường sắt tốc độ cao?
Thông tin tại cuộc họp báo, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phúc Nhân nêu rõ vị trí nhà ga mà Quảng Ngãi kiến nghị điều chỉnh, so với hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Sáng 15/8, Trưởng Ban Tuyên giáo – Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 7, với sự tham gia của lãnh đạo, phóng viên thường trú báo Trung ương và địa phương.

Đây cũng là Hội nghị giao ban công tác báo chí đầu tiên của Ban Tuyên giáo – Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Ngãi sau khi hoàn thành hợp nhất với Kon Tum.

Cùng với các nội dung khác tại Hội nghị này, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân đã thông tin sơ bộ ban đầu về một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh.
Trong đó đáng chú ý là quan xem xét hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị cấp thẩm quyền Trung ương, xem xét điều chỉnh 1 số vị trí.
Cụ thể là vị trí dự kiến đặt nhà ga thay vì ở khu vực sân bay Quảng Phú (phường Quảng Phú cũ), phường Nghĩa Lộ, Quảng Ngãi kiến nghị dời về phía Nam, cách vị trí này khoảng 1,5km, cùng thuộc phường Nghĩa Lộ.

Lý do, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi giải thích, qua kiểm tra thì vị trí dự kiến đặt nhà ga (theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ở tại khu sân bay Quảng Phú) có diện tích nhỏ, đông dân cư….nên dư địa và điều kiện để mở rộng các hạng mục khác (ngoài nhà ga), rất khó.
Vì vậy nếu được Trung ương đồng ý cho di dời nhà ga về phía Nam khoảng 1,5km, thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn để xây dựng và phát triển tiềm năng khu vực này sau khi hoàn thành.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi còn kiến nghị điều chỉnh đoạn tuyến tại một số vị trí khác, để “né” 3 khu tái định cư mới hình thành, tránh trường hợp vừa mới được bố trí tái định cư, người dân lại phải tiếp tục di dời.
Được biết theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi có chiều dài khoảng 86,3Km, đi qua địa bàn 16 xã và 3 phường với điểm đầu tại Km800+100, thuộc xã Bình Minh và điểm cuối tại km886+400, thuộc xã Khánh Cường.


Hướng tuyến đi song song với đường sắt hiện hữu và QL 1A về phía Tây, không giao cắt và song song với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Trên đoạn tuyến có 44 cầu, gồm 18 cầu vượt sông, đường bộ và 26 cầu cạn, với tổng chiều dài cầu 58,3km; sơ bộ diện tích đất nằm trong ranh giới dự án theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khoảng 562,4ha.

Tổng mức đầu tư dự án thành phần GPMB đoạn qua địa bàn tỉnh khoảng 11.300 tỷ đồng, trong đó chi phí tái định cư (TĐC) khoảng 1.295 tỷ đồng, với 3.213 lô tái định cư.
Cập nhật các mô hình, phương pháp quản lý an toàn thực phẩm hiện đại
Đầu tưChủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (Ban Chỉ đạo), sáng 3/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu phải bám sát tình hình thực tế, cập nhật phương pháp, mô hình quản lý an toàn thực phẩm hiện đại, thống nhất từ Trung ương đến cơ sở; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để, đi đôi với tăng cường bảo đảm điều kiện, nguồn lực thực thi.
Tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các cơ quan hữu quan của TP. Hồ Chí Minh
Đầu tư(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 14/12, tại TP. TP. Hồ Chí Minh (HCM), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) tổ chức Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản năm 2023.
Thúc đẩy các chương trình hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Venezuela
Đầu tưViệt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho mở rộng quan hệ hợp tác với Venezuela trong lĩnh vực nông nghiệp, đưa quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước ngày càng mở rộng.