Hé lộ 'át chủ bài' của Măng Đen: Vi Rơ Ngheo và tham vọng trở thành Làng du lịch cộng đồng chuẩn ASEAN
Măng Đen đặt mục tiêu đến năm 2030, xây dựng Làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo, trở thành Làng du lịch cộng đồng ASEAN; có ít nhất 1 điểm du lịch được công nhận hàng đầu châu Á; thu hút 2,5 triệu lượt khách, năm 2030 doanh thu từ du lịch đạt 1.800 tỷ đồng/năm…
“Cánh chim đầu đàn” trong phát triển kinh tế ở phía Tây tỉnh Quảng Ngãi
Xã Măng Đen (được hợp nhất từ 3 xã Đăk Tăng, Măng Cành và thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cũ), tỉnh Quảng Ngãi có diện tích tự nhiên 39.692 ha, quy mô dân số 9.150 người.

Đây cũng là “vùng lõi”, “tâm điểm” của thiên đường du lịch sinh thái tỉnh Quảng Ngãi, vì vậy Măng Đen có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển và đã đạt được những kết quả vượt trội trong 5 năm qua.
Cùng những thành tựu khác, giai đoạn 2020 – 2025 kinh tế Măng Đen đã có sự phát triển nhanh và bền vững, với tổng giá trị sản xuất đạt 1.953 tỷ đồng; cơ cấu nông-lâm-thuỷ sản đạt 30,5% (với giá trị sản xuất đạt được khoảng 595 tỷ đồng), công nghiệp-xây dựng 27,3%, thương mại-dịch vụ 42,2%.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 600 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 64 triệu đồng/người/năm, đạt 146,4% so với 5 năm trước.
Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến tháng 6 năm 2025 đạt 157,4 tỷ đồng/101,65 tỷ đồng, đạt 154,9%, so với mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn 2020 – 2025.
Riêng phát triển nông nghiệp, trong 5 năm qua Măng Đen đã tập trung chuyển đổi mạnh diện tích cây sắn, lúa rẫy, ngô sang phát triển một số cây chủ lực xứ lạnh, như cà phê xứ lạnh, dược liệu, cây ăn quả.

Cụ thể so với chỉ tiêu đặt ra giai đoạn 2020 – 2025, cây cà phê hiện khoảng 740,4ha/662,4ha, đạt 111,8%; cây ăn quả ước khoảng 221,5ha/220ha, đạt 100,6%; cây dược liệu 300ha/280ha, đạt 107,2%.
Diện tích rau, củ, quả xứ lạnh đã được mở rộng, hình thành vùng sản xuất tập trung, phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ, với diện tích vùng sản xuất rau, hoa, củ, quả an toàn ứng dụng công nghệ cao đã được công nhận có quy mô 146ha.

Đối với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hiện Măng Đen có 56 sản phẩm OCOP, trong đó 52 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao.
Xứng danh “Đà lạt” của Quảng Ngãi
Là “thủ phủ” thiên đường du lịch sinh thái và được ví gọi “Đà lạt” của Quảng Ngãi, trong giai đoạn 2020 – 2025, Măng Đen đã phát huy thế mạnh và đạt được kết quả ấn tượng.

Theo đó du lịch đã có bước phát triển mạnh mẽ, với nhiều sản phẩm mới, mang tính đặc trưng riêng mà trọng tâm là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, thể thao, khám phá.

Toàn xã hiện có 7 điểm du lịch được (tỉnh Kon Tum cũ) công nhận, gồm điểm du lịch Ê Ban farm; Thiện Mỹ farm; Hồ Đam Bri; Làng Du lịch cộng đồng Kon Pring, Thác Pa Sỹ, điểm du lịch Vang Sim Măng Đen và điểm du lịch làng văn hóa cộng đồng Vi Rơ Ngheo; 143 cơ sở lưu trú/1.280 phòng nghỉ, công suất 6.000 lượt khách lưu trú/ngày đêm.
Năm 2024, quy mô lượng khách du lịch đến Măng Đen đạt khoảng 1,2 triệu lượt khách và ước đến cuối năm nay 2025, sẽ thu hút được khoảng 1,56 triệu lượt khách du lịch.
Theo đó tổng giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ đến năm 2025 của Măng Đen ước đạt 824 tỷ đồng.
Một kết quả nổi bật khác, đó là triển khai thực hiện thu hút các dự án đầu tư với 52 dự án/tổng diện tích thực hiện hơn 4.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 21.000 tỷ đồng; thành lập 42 hợp tác xã, với tổng vốn đăng ký gần 200 tỷ đồng.

Đặc biệt hiện Măng Đen đã được (tỉnh Kon Tum cũ) chấp thuận chủ trương 3 dự án đầu tư khu đô thị, dịch vụ quy mô gần 800ha, với tổng vốn đầu tư 26.466 tỷ đồng.
Đây cũng là một bước hiện thực hóa Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen đến năm 2045, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực và nền tảng cho phát triển của Măng Đen trong những năm đến.
Chốt mục tiêu vươn tầm ra Châu lục, thu từ du lịch vào năm 2030 đạt 1.800 tỷ/năm
Trên cơ sở đã đạt được, trong giai đoạn 2025 – 2030, Măng Đen đã nhận diện và xác định được thế mạnh, những điều kiện thuận lợi của địa phương…để đưa ra những mục tiêu mới.

Về kinh tế đến năm 2030, Măng Đen phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất khoảng 12.300 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế giá trị sản xuất nông-lâm-thuỷ sản 26%, công nghiệp-xây dựng 38,2%, thương mại-dịch vụ 35,8%.
Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2025-2030 đạt 24.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 95 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách 500 tỷ đồng, trong đó nguồn thu trong cân đối 350 tỷ đồng
Phấn đấu đưa Măng Đen trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3-4%/năm và đến năm 2030, không còn hộ nghèo...
Đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, Măng Đen hướng đến và quyết tâm đến năm 2030, công nhận mới 3 làng du lịch cộng đồng.


Xây dựng Làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo trở thành Làng du lịch cộng đồng ASEAN; có ít nhất 1 điểm du lịch được công nhận hàng đầu châu Á.
Đưa Khu du lịch sinh thái Măng Đen được công nhận thành Khu du lịch sinh thái Quốc gia; thu hút 2,5 triệu lượt khách, năm doanh thu từ du lịch đạt 1.800 tỷ đồng/năm.
Tìm giải pháp đảm bảo nguồn nước ngọt cho Đồng bằng sông Cửu Long
Góc nhìn(Tapchinongthonmoi.vn) - Đề tài “Nước ngọt cho Đồng Bằng Sông Cửu Long” do nhóm nghiên cứu TS. Võ Văn Hải, Chủ nhiệm đề tài được Hội khoa học Kinh tế và quản lý thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP. HCM tổ chức ngày 30/6 nhằm lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học để có giải pháp giải quyết nguồn nước ngọt có nguy cơ bị giảm do nhiều nguyên nhân.
Đừng để “cổng làng rộng mở nhưng cổng nhà khép chặt”
Góc nhìn(Tapchinongthonmoi.vn) - Bên cạnh những nỗ lực và kết quả đạt được, xây dựng gia đình hạnh phúc hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức do nhiều người thường ít quan tâm đến các thành viên trong gia đình, làm cho mối quan hệ giữa bố mẹ với con, ông bà với cháu, giữa anh chị em ruột có khoảng cách. Nhiều gia đình do quá tập trung làm kinh tế đã xem nhẹ việc chăm sóc và giáo dục đạo đức các thành viên dẫn đến giây phút quây quần bên nhau ngày càng ít, gia đình dễ xảy ra biến cố hơn.
“Sứ mệnh” của người làm báo thời số hoá
Góc nhìn(Tapchinongthonmoi.vn) - Công nghệ thông tin phát triển, mạng xã hội ra đời cùng các thiết bị di động là cơ hội cho người nông dân được chủ động nắm bắt, kết nối và toả sáng. Nhà báo với chức nghiệp của mình, là người đi trước, người có lợi thế kiểm chứng thông tin, có diễn đàn rộng lớn, cần phải lĩnh nhận vai trò trợ giúp độc giả, nhất là đối với đông đảo độc giả hội viên nông dân còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong sử dụng mạng xã hội.