Hồi sinh trên vùng đất phên dậu: Xã biên giới Sa Loong (Kon Tum) và khát vọng 140 triệu đồng/ha

Công Xuân - Văn Tùng Thứ tư, 06/08/2025 14:15 (GMT+7)

Một mục tiêu đáng chú ý mà xã vùng biên Quảng Ngãi là Sa Loong đặt ra, đó là đến năm 2030, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 diện tích sản xuất đạt 140 triệu đồng/ha/năm

Vùng biên Sa Loong đang chuyển mình

Xã Sa Loong (hợp nhất từ 2 xã Sa Loong và Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ). Đây cũng là 1 trong 9 xã vùng biên giới của Quảng Ngãi mới, sau khi hoàn thành hợp nhất với Kon Tum.

Phát triển diện tích cà phê, một thế mạnh của nông nghiệp ở xã vùng biên Sa Loong.Ảnh: VT

Mang đặc thù của một xã vùng biên nên gặp rất nhiều khó khăn, thế nhưng trong 5 năm qua, Sa Loong đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để phát triển kinh tế và xã hội.

Tính đến năm 2025, tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 2.103 tỷ đồng; tốc độ tăng bình quân đạt trên 10%/năm; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Câu chuyện cổ tích ở Tát Hẹ: Biến đồi trọc thành 'vàng xanh', 100% học sinh đến trường

Trong đó tỷ trọng Nông – lâm - thủy sản chiếm 48%, Công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 26%, Thương mại - dịch vụ chiếm 26%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 34,35 triệu đồng (năm 2020), lên 62,75 triệu đồng (năm 2025).

Riêng lĩnh vực nông nghiệp, xã Sa Loong đã và đang dịch chuyển phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, từng bước ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất gắn thị trường tiêu thụ.

Các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao được chú trọng phát triển và đến nay, diện tích cà phê đạt khoảng 2.595 ha; cao su khoảng 5.379 ha; cây ăn quả 478 ha và mắc ca đạt khoảng 144 ha....

Dùng máy để bơm tưới bằng béc phun cho cây trồng của người dân Sa Loong.Ảnh: VT

Một điểm đáng chú ý nữa ở Sa Loong, đó là người dân đã bước đầu đổi mới nhận thức từ "sản xuất nông nghiệp", sang “kinh tế nông nghiệp”; mạnh dạn chuyển hướng sản xuất hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và cấp mã số vùng trồng gắn với tiêu thụ.

Đến nay Sa Loong đã được cấp 1 mã số vùng trồng tiêu thụ đối với 10 ha cây Mắc ca; đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị phê duyệt 2 mã số vùng trồng đối với 20 ha cây Sầu riêng của Farm Sa Loong…

Mang đặc thù của một xã vùng biên nên gặp rất nhiều khó khăn, thế nhưng trong 5 năm qua, Sa Loong đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để phát triển kinh tế và xã hội.Ảnh trang tin UBND xã Sa Loong

Nhờ đó đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 đơn vị diện tích đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt trên 127 triệu đồng/ha.

Tự tin đặt mục tiêu đạt giá trị sản phẩm thu hoạch 140 triệu đồng/ha/năm

Nối tiếp kết quả đã đạt được; nhận diện và xác định thế mạnh của địa phương, Sa Loong đã tự tin cùng các vùng miền trong cả nước, bước vào kỷ nguyên mới với những mục tiêu mới.

Nối tiếp kết quả đã đạt được; nhận diện và xác định thế mạnh của địa phương, Sa Loong đã tự tin cùng các vùng miền trong cả nước, bước vào kỷ nguyên mới với những mục tiêu mới.Ảnh: Hoàng Lộc.

Về kinh tế trong giai đoạn 2025 – 2030, Sa Loong phấn đấu tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn đến năm 2030 đạt 3.380 tỷ đồng; giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 đơn vị diện tích đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt trên 140 triệu đồng/ha/năm.

Tổng diện tích cây hàng năm đạt 1.626 ha; tổng diện tích cây lâu năm đạt 8.802 ha; đàn gia súc đạt 22.615 con; thành mới 2 Hợp tác xã và 3 Tổ hợp tác.

Không dừng lại ở 'kiểu mẫu': Gò Nổi và tham vọng xây dựng mô hình nông thôn mới 'hiện đại'

Tiếp tục chú trọng phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái; hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ kết nối, quảng bá, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường cả trong nước và nước ngoài để tiêu thụ nông sản.

Thực hiện quy hoạch, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích trồng lúa và nâng cao giá trị thương hiệu gạo DAKA; cải tạo vườn tập, chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây công nghiệp dài ngày, cây ăn trái có giá trị kinh tế cao.

Tăng cường liên kết vùng, hình thành và phát triển thêm 2 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung (hiện đã hình thành 3 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, gồm vùng trồng lúa ST 24, 25; cà phê hữu cơ có diện tích 3 ha; vùng trồng Mắc ca).

Sa Loong phấn đấu đến năm 2030, có 90 % diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất an toàn, tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường để phát triển cây cà phê, cao su, cây ăn quả với tổng diện tích là 420 ha.

Cao su, loại cây mang lại giá trị kinh tế cao đang được người dân Sa Loong phát triển và nhân rộng.Ảnh: Hoàng Thanh

Hỗ trợ tạo nền tảng để kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội đối với các sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, gồm gạo DAKA, MACCA HILL, Rượu vắt nếp than; thịt heo gác bếp.

Phấn đấu có 80% nông sản trên địa bàn sau thu hoạch được sơ chế, chế biến trước khi đưa ra thị trường (cà phê, Mắc ca, lúa,...); có 100% phụ phẩm nông nghiệp được tái sử dụng; 100 % diện tích cây sầu riêng đủ điều kiện được cấp mã vùng trồng.

Xây dựng mô hình nông lâm kết hợp tại tiểu khu 200a (thôn Đắk Vang) với diện tích 185 ha…

Thay đổi hành vi người tiêu dùng để động vật hoang dã không tuyệt chủng

Thay đổi hành vi người tiêu dùng để động vật hoang dã không tuyệt chủng

Nhu cầu cao trong sử dụng động vật hoang dã để làm thuốc theo y học cổ truyền, làm thú cưng, thực phẩm xa xỉ, quà tặng và các sản phẩm tiêu dùng khác... đã làm gia tăng nạn săn bắn trái pháp luật cũng như việc nhập khẩu các loài hoang dã từ các quốc gia khác.

Nhiều chương trình khuyến mại nhân dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

Nhiều chương trình khuyến mại nhân dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

Các siêu thị, cửa hàng thời trang tại Thủ đô Hà Nội tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhân dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 để kích cầu tiêu dùng.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại không phải đăng ký kinh doanh

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại không phải đăng ký kinh doanh

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đề xuất bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh.