Cánh cửa tỷ đô từ thị trường Halal: Chìa khóa nào để nông sản Việt "hái vàng"?
Thị trường Halal với 2,2 tỷ người tiêu dùng và quy mô hàng nghìn tỷ USD đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt. Tuy nhiên, để khai thác "mảnh đất màu mỡ" này, doanh nghiệp Việt không chỉ cần đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà còn phải thay đổi tư duy, chuyển từ sản xuất đơn lẻ sang mô hình chuỗi giá trị khép kín, bài bản.
Cơ hội tỷ đô và rào cản từ tư duy chuỗi cung ứng
Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường các nước Hồi giáo (Halal) đang không ngừng mở rộng với quy mô toàn cầu. Dự báo cho thấy, giá trị thị trường Halal sẽ đạt 10.000 tỷ USD trước năm 2028, bao phủ nhiều lĩnh vực từ thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch đến thời trang và giáo dục. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam khi có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với các nước Hồi giáo.
Tuy nhiên, con số thống kê hiện tại lại khá “khiêm tốn” khi Việt Nam chỉ có khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu sang thị trường này, và có đến 40% địa phương chưa có sản phẩm tiếp cận Halal. Vậy đâu là chìa khóa để mở khóa “mỏ vàng” cho nông sản Việt?

Ông Phạm Thế Cường - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, chứng nhận Halal là câu trả lời đầu tiên. “Ngoài việc nhập khẩu gạo từ Việt Nam, Indonesia còn là thị trường rất tiềm năng đối với doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Việt Nam. Đặc biệt với thị trường Halal, còn nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác, do đa số dân số theo đạo Hồi. Để tiếp cận thị trường này, các doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal của các quốc gia thuộc nhóm này”, ông Cường nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, ông Lê Châu Hải Vũ - chuyên gia tư vấn và cải tiến Bộ Công Thương khẳng định tầm quan trọng và những lợi ích của chứng nhận Halal. “Các sản phẩm sau khi được chứng nhận Halal sẽ đáp ứng được các yêu cầu khi xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo, được người Hồi giáo tin tưởng và sử dụng. Đặc biệt, chứng nhận Halal không chỉ giúp sản phẩm tiếp cận thị trường Hồi giáo dễ dàng hơn mà còn tạo niềm tin với người tiêu dùng toàn cầu. Đây là điều kiện tiên quyết để tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế”, ông Hải Vũ cho biết.

Giải pháp nào cho "bài toán" Halal: Tiêu chuẩn và chuỗi giá trị
Mặc dù tiềm năng của thị trường Halal rất lớn, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp trong nước vẫn đang bỏ lỡ cơ hội do thiếu chuỗi cung ứng đạt tiêu chuẩn từ vùng nguyên liệu đến quy trình sản xuất. Theo ông Lê Châu Hải Vũ, điều này khiến hàng Việt gặp khó khăn trong việc tiếp cận các chuỗi bán lẻ, dù có lợi thế về giá cả cạnh tranh.
Từng tiếp xúc nhiều đối tác đến từ các quốc gia Hồi giáo, ông Nguyễn Văn Hà – Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Việt Nam (VAT Corporation) chia sẻ: “Chúng tôi xem đây là thị trường tiềm năng lớn mà doanh nghiệp cần khai thác trong thời gian tới. Việc đầu tư vào hệ thống chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế như Halal, GlobalG.A.P hay ISO là con đường tất yếu nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt. Không chỉ để xuất khẩu, mà còn để xây dựng thương hiệu nông sản Việt chất lượng cao, uy tín trên các thị trường khó tính”.

Đề cập đến định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Hà tiết lộ: “Chúng tôi đang triển khai mô hình chuỗi giá trị khép kín từ bao tiêu sản phẩm, chuẩn hóa chất lượng, ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc cho đến xuất khẩu và phát triển thị trường”.
Để khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam cần đáp ứng chứng nhận Halal - tiêu chí tiên quyết để mở ra cánh cửa tỷ đô. Đồng thời, họ phải chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng quy trình sản xuất đạt chuẩn và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu. Chỉ khi đó, nông sản Việt mới có thể nâng cao giá trị, củng cố độ tin cậy và cạnh tranh bền vững tại nhóm thị trường đầy tiềm năng này.
Cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tế, ông Trần Nhật Thành - chuyên viên xuất khẩu Công ty cổ phần Dược liệu và Thực phẩm Việt Nam cho biết: “Hiện tại, công ty chúng tôi xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Ấn Độ, Đông Nam Á. Các sản phẩm của ngành dược liệu, gia vị và nông sản Việt Nam rất được ưa chuộng tại các quốc gia này.
Đặc biệt, các sản phẩm đạt chứng chỉ Halal nếu có chứng nhận thì cơ hội mở rộng hơn vào thị trường tiềm năng này. Nắm bắt được nhu cầu của từng thị trường, chúng tôi đang nỗ lực để nghiên cứu thị trường, chuẩn hóa các quy trình sản xuất, đáp ứng các yêu cầu của nhà nhập khẩu”.
Tiền Giang: Rau màu vụ Đông Xuân được giá, nông dân có nguồn thu khá
Liên kết sáu nhàTheo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, trong vụ Đông Xuân 2024 – 2025, tính đến đầu tháng 2/2025, người dân đã thu hoạch được khoảng 8.700 ha rau màu vụ Đông Xuân với sản lượng trên 195.000 tấn rau màu các loại phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Nhiều loại rau màu chủ lực có giá nên người dân phấn khởi nhờ có nguồn thu nhập khá.
Nông dân miền Tây thu tiền tỷ từ trồng na Thái
Giống tốtVới diện tích gần 10 ha trồng na Thái, một nông dân ở quận Ô Môn, TP. Cần Thơ mỗi năm thu 7 - 8 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí phân, thuốc, nhân công thì mỗi năm lãi hơn 4 tỷ đồng. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong nước nhưng trái na Thái được người tiêu dùng ưa chuộng vì trái to, mẫu mã đẹp.
Nông dân Nam Định hào hứng xuống đồng đầu Xuân mới
Liên kết sáu nhàNhững ngày đầu năm mới Xuân Ất Tỵ 2025, tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân các địa phương của tỉnh Nam Định đã ra đồng làm đất, gieo trồng nhằm bảo đảm khung thời vụ, hướng đến vụ Xuân thắng lợi.